Chiến thuật giúp bạn chinh phục phần nghe trong đề thi TOEIC dễ dàng

Để đạt điểm số cao của phần nghe trong kỳ thi TOEIC, các thí sinh cần phải có những phương pháp hiệu quả để tiếp cận đề thi TOEIC cũng như cách thức làm bài hợp lý. Sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến thí sinh một số chiến thuật đơn giản giúp thí sinh chinh phục được phần nghe trong đề thi TOEIC dễ dàng. Những thí sinh hãy đọc thật kỹ và nhớ chúng để giúp ích cho việc thi TOEIC sau này nhé.

Thí sinh cần phải chuẩn bị tâm lý kỹ càng trước khi nghe TOEIC

Để có thể thi tốt phần nghe hiểu này (đề thi TOEIC phần nghe gồm 100 câu với thời gian dài 45 phút), các thí sinh cần phải dành một khoảng thời gian nhất định và rất ít để có thể chuẩn bị tâm lý hay tưởng tượng và suy đoán những từ, những điều mà mình sắp nghe. Điều này sẽ giúp thí sinh tránh cảm giác lúng túng, hồi hộp và mất bình tĩnh khi nghe, nhất là đối với những thí sinh có kỹ năng và khả năng nghe còn hạn chế.

Nên nhớ, không nên vội vã chọn phương án đúng rồi tô luôn ở trong phiếu làm bài. Thay vào đó thí sinh có thể ghi nhanh đáp án mà mình cho là đúng ở kế bên câu hỏi trong đề thi TOEIC nhằm tiết kiệm một khoảng thời gian quý báu để có thể chuẩn bị cho những câu hỏi tiếp theo. Nếu như bạn không nghe kịp hay cảm thấy không thể trả lời chính xác được câu hỏi đó, thí sinh cần phải giữ được bình tĩnh và phải tập trung cao độ, không nên chỉ vì một câu hỏi mà gây ảnh hưởng đến toàn bộ những câu hỏi khác còn lại trong phần nghe này.

Một thí sinh đã thi TOEIC và đạt được điểm cao từng chia sẻ với mọi người như sau: “Trong đề thi TOEIC, từ câu 1 đến câu 10, chỉ có 1 trong 4 câu miêu tả chính xác một bức hình. Vì thế, trước khi nghe, bạn cần phải nhìn vào bức hình đó và nắm được những thông tin cơ bản có trong hình như: Có bao nhiêu người trong hình, họ đang làm gì, đang ở đâu, trong bức hình đó xuất hiện thêm đồ vật gì khác không?”... Với cách tiếp cận thông tin như thế, thí sinh có thể nắm được tất cả những thông tin cơ bản của bức hình và có thể suy nghĩ đưa ra một vài suy luận về những gì mà mình sắp nghe hay có thể loại bỏ được những phương án sai nhanh chóng. Khi thí sinh chọn được một phương án đúng, bạn không nên đưa ra kết luận vội mà nên bình tĩnh để nghe hết 4 phương án đó vì bạn phải chọn ra một phương án đúng nhất và chính xác nhất.

Đối với những câu từ 11 đến 40 trong đề thi TOEIC, thí sinh cần phải nghe 1 câu hỏi và 3 đáp án trả lời khác nhau để chọn ra được câu trả lời đúng nhất. Nhiều người đã từng thừa nhận: “Phần thi này rất khó bởi đề thi TOEIC không có câu hỏi hay những hình ảnh minh họa. Tuy nhiên, trong phần này những câu hỏi và câu trả lời đều khá ngắn. Một khi bạn đã nắm bắt được nội dung của câu hỏi thì việc tìm ra câu trả lời đúng lại rất dễ dàng”. Vì thế, thí sinh cần phải chú ý những từ khóa (như trường học, ngân hàng, thư viện hay nhà hàng, nhà ga…) xuất hiện trong câu hỏi rồi sau đó hãy dựa vào nội dung của câu hỏi và dạng câu hỏi (how, what, whose, when, how many, why) để trả lời. Thí sinh nên trả lời trực tiếp vào trong phiếu làm bài để có thể tiết kiệm được thời gian.

Trong đề luyện thi TOEIC, từ câu 41 đến câu 100 là 2 đoạn hội thoại, độc thoại có chứa những thông tin để trả lời câu hỏi. Để làm tốt phần này, trước khi nghe, thí sinh cần phải nhanh chóng đọc lướt qua nội dung những câu hỏi, gạch chân một vài từ khóa quan trọng. Rồi sau đó hãy chú ý tập trung lắng nghe nội dung liên quan đến câu hỏi đó để lựa chọn được phương án đúng nhất.

Với vài mẹo trong từng phần nghe của đề thi TOEIC trên, nó chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. Chính vì thế, hãy áp dụng chúng khi làm bài thi TOEIC nhé.