3 cách để cải thiện điểm số phần thi Listening Toeic

Toeic không còn quá xa lạ đối với mỗi sinh viên trong những năm gần đây. Bạn cũng biết được tầm quan trọng của chứng chỉ này trong việc ra trường và xin việc. Bạn đang lo lắng về khả năng nghe hiểu của mình. Mà phần Listening Toeic chiếm 100 trong trong tổng 200 câu của đề thi Toeic, đồng nghĩa với việc điểm của phần thi này rất quan trọng. Vậy làm sao để bạn có thể cải thiện được kỹ năng nghe của mình để nâng cao điểm số phần Listening Toeic? Với cách học dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có quá trình ôn luyện Toeic hiệu quả với phần Listening.

Luyện ngữ âm và ngữ điệu

Ngữ âm và ngữ điệu là hai yếu tố quan trọng cấu thành trong một câu nói. Tất nhiên, ngữ âm sẽ khiến người nghe phân biệt được các từ ngữ với nhau, biết được ý nghĩa của câu nói, còn ngữ điệu sẽ khiến câu nói của bạn trở nên có biểu đạt, cảm xúc hơn. Việc luyện nói và nghe ngữ âm chuẩn sẽ giúp bạn nhận diện được từ ngữ một cách chính xác, từ đó ghép nối các từ với nhau để hiểu ý nghĩa câu nói. Còn về ngữ điệu, nếu bạn hiểu được ngữ điệu của người bản ngữ, bạn sẽ có thể ‘đoán’ được ngữ cảnh của người nói, từ đó hiểu rõ hơn về nội dung câu nói. Và điều này thực sự rất tốt cho việc làm bài thi Listening Toeic.

Nghe, nghe và nghe thật nhiều

Tôi chắc chắn rằng rất nhiều bạn sẽ không nghe đài BBC để luyện nghe tiếng Anh bởi vì nó nói quá nhanh, khiến bạn không hiểu gì. Điều này thật sự rất đáng tiếc. Chính vì nói quá nhanh với khả năng nghe của bạn, bạn không hiểu được nội dung nhưng vì điều đó mà bạn càng phải nghe nhiều. Tất nhiên bạn sẽ không thể tiến bộ được nếu không chịu luyện nghe hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không phải quá lo lắng vì trong luyện thi toeic cũng bắt nguồn từ những tình huống bình thường trong cuộc sống, gần gũi với con người tại gia đình hay nơi làm việc. Chính vì vậy, khi bạn luyện nghe thời sự, xem phim, hay đọc truyện … bằng tiếng Anh dần dần sẽ tăng cường được khả năng nghe của mình, điểm số Listening Toeic sẽ tăng lên đáng kể.

Nghe để hiểu chứ đừng nghe để dịch rồi mới hiểu

Lời khuyên cuối cùng cho bạn nếu muốn cải thiện điểm số Listening Toeic đó chính là nghe để hiểu. Tại sao lại thể nhỉ? Bạn có biết sự khác biệt giữa nghe hiểu và dịch ra để hiểu? Nếu bạn nghe và hiểu đồng nghĩa với việc bạn ở tư thế chủ động, còn nếu bạn nghe, rồi dịch từng từ, ghép chúng lại để hiểu một câu nói thì là bị động, và điều này là cách học không hiệu quả, khiến thời gian làm bài Listening Toeic kéo dài hơn. Nhiều khi bạn đã nghe quá chăm chú, cố gắng nghe từng từ, từng chữ. Nhưng tốt hơn, bạn cần nghe rồi hiểu ngay tại thời điểm mình nghe. Hãy bật đài, TV và nghe một cách thư giãn, nghe bằng tiềm thức nhưng bạn vẫn đang học một cách vô thức. Nếu bạn cố nghe, cố để hiểu bằng cách dịch, bạn sẽ vấp phải nhiều từ mới, nhiều từ không nghe được và nản lòng. Bạn hãy nghe mọi chương trình tiếng Anh, nghe những chủ đề mà bạn thích một cách thường xuyên để cải thiện khả năng nghe của mình. Cách học này mang lại hiệu quả thực sự rất tốt, việc cải thiện điểm số Listening Toeic dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vậy với Listening Toeic, bạn sẽ áp dụng những bí quyết này chứ? Trước tiên bạn hãy luyện ngữ âm cho thật tốt, rồi mở những đoạn băng nghe đi nghe lại.Và đừng bao giờ học kiểu nghe – dịch nhé! Chúc bạn chinh phục được phần thi Listening Toeic cũng như toàn bộ bài thi nhé!