Cách tính điểm TOEIC mới nhất 2017!

Khi đã quyết định tham gia ôn luyện cũng như dành thời gian cho kì thi TOEIC, ắt hẳn bạn sẽ thắc mắc không biết kì thi này sẽ tính điểm như thế nào? Và làm thế nào để mình đạt được số điểm như mong muốn hay ít nhất là đạt yêu cầu từ nhà trường, đơn vị yêu cầu bạn phải có bằng TOEIC? Thực chất cách tính điểm TOEIC không quá phức tạp và thường được thực hiện theo các quy chuẩn sau đây!

Thang điểm và các mức điểm TOEIC cơ bản

Trước khi tìm hiểu xem kì thi TOEIC tính điểm như thế nào, có lẽ bạn sẽ muốn tìm hiểu qua một chút về thang điểm và các mức điểm cơ bản. Tại một số trường Đại Học hay công ty ngày nay, người ta thường hay yêu cầu học viên, ứng viên có mức điểm TOEIC ít nhất 400 hoặc từ 450, thậm chí 600… Vậy những con số này có ý nghĩa như thế nào và tương ứng với mức trình độ như thế nào của bạn?

Theo quy chuẩn của kì thi TOEIC quốc tế, mức điểm cao nhất mà một thí sinh có thể đạt được là 990 (max). Và từ 0 - 990 điểm chúng ta có thể chia thành 5 mức tương đương với 6 cỡ trình độ của người học.

kì thi TOEICTheo quy chuẩn của kì thi TOEIC quốc tế, mức điểm cao nhất mà một thí sinh có thể đạt được là 990

  • 10 - 250 điểm: Tương đương với trình độ bằng A1 tại Việt Nam. Trình độ của người mới bắt đầu làm quen với tiếng Anh.
  • 255 - 400 điểm: Tương đương với trình độ bằng A2 tại Việt Nam. Ở trình độ này người học có thể nghe hiểu và nói những câu đơn giản.
  • 405 - 600 điểm: Tương đương với trình độ bằng B1 tại Việt Nam. Người học hiểu và nói được những câu ghép, những câu đòi hỏi có vốn từ vựng tốt và ngữ pháp chắc.
  • 605 - 780  điểm: Tương đương với trình độ bằng B2 tại Việt Nam. Người học ở mức độ này có thể nghe hiểu tiếng Anh khá tốt, đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về giao tiếp. Thậm chí đã có thể bắt đầu sử dụng tiếng Anh TOEIC trong công việc.
  • 785 - 900  điểm: Tương đương với trình độ bằng C1 tại Việt Nam. Đạt trình độ nay người học gần như không còn gặp quá nhiều thách thức hay trắc trở trong tiếng Anh. Giao tiếp và thuyết trình nhuần nhuyễn.
  • 905 - 990  điểm: Tương đương với trình độ bằng C2  tại Việt Nam. Đây là mức độ mà người học có thể giao tiếp Anh ngữ hiệu quả trong mọi tình huống dù là giao tiếp xã hội hay trong công việc thường ngày.

Cách tính điểm TOEIC chính xác 2017

Lưu ý: Tiêu chuẩn điểm như trên là tổng điểm điểm của toàn bộ 7 phần (Listening + Reading) trong một bài thi TOEIC cơ bản.

Cách tính điểm TOEIC chính xác 2017

Tùy theo từng năm mà kì thi TOEIC sẽ có những điều chỉnh liên quan đến cách tính điểm, tuy nhiên điểm này không đáng kể và những năm gần đây thì tiêu chuẩn này đã ổn định và không thay đổi nhiều nữa. Cách tính điểm TOEIC như sau:

Tổng điểm TOEIC = Tổng điểm Nghe (Listening) + Tổng điểm Đọc (Reading)

Điểm bài thi TOEIC chỉ tính dựa trên những câu trả lời đúng và không trừ điểm ở những câu sai, vì vậy bạn có thể yên tâm cố gắng làm được nhiều câu trả lời đúng càng tốt. Bạn càng trả lời đúng, điểm sẽ càng tăng cao. Thế nhưng điều này không có nghĩa là mỗi câu đều có số điểm ngang bằng nhau. (Bạn không thể lấy 990 là tổng điểm và chia cho 200 câu trong đề thi, cách tính này là không chính xác.). Thậm chí, ở một số kì thi, Hội đồng thi còn đưa ra bảng điểm riêng cho mỗi đề thi đó dựa trên độ khó dễ.

cách tính điểm TOEIC

Chính vì vậy, cách tính điểm TOEIC chuẩn ở đây là chúng ta chỉ có thể ước lượng số điểm tương đối dựa trên số câu làm đúng. Ví dụ:

- Bạn làm đúng từ 46 - 50 câu thì mức điểm nhận được sẽ nằm trong khoảng 150 - 220

- Bạn làm đúng từ 66 - 70 câu thì mức điểm nhận được sẽ nằm trong khoảng 295 - 350

- Bạn làm đúng từ 86 - 90 câu thì mức điểm nhận được sẽ nằm trong khoảng 415 - 475

Hiểu được cách tính điểm cũng là một giải pháp hữu ích giúp ích nhiều cho bạn trong việc đặt ra các mục tiêu luyện tập chính xác cho kì thi. Ví dụ thay vì đặt mục tiêu rằng “mình muốn đạt được 450 điểm suy ra mình phải làm được ½ số câu trong đề thi”, bạn có thể đặt lại một cách chính xác và phù hợp với cách tính điểm của đề thi TOEIC như “Mình muốn đạt được 450-500 điểm nên từ giờ mình phải làm đúng khoảng 91-95 trên tổng hai phần thi”. Như vậy việc học TOEIC của bạn cũng sẽ đúng trọng tâm và mau đạt hiệu quả cao hơn.

Bảng điểm TOEIC

Như chúng tôi đã đề cập, bảng điểm TOEIC sẽ phụ thuộc vào mỗi lần thi và sẽ có lúc nó rất khác so với những quy chuẩn mà bạn nghe hay xem từ các kênh truyền thông đại chúng. Tuy nhiên dù gì bạn cũng sẽ cần một bảng điểm tương đối để tham khảo, bạn có thể tạm tính số điểm TOEIC  của mình theo quy chuẩn điểm sau đây. Và nên nhớ đừng bao giờ chủ quan khi may mắn giải được đề dễ, hãy luôn sẵn sàng cho mọi loại đề thi mà bạn có thể gặp và tự tin hết mức có thể.

Bảng quy chuẩn điểm TOEIC
Bảng quy chuẩn điểm TOEIC tham khảo.