Cách luyện thi TOEIC cấp tốc trong 3 tháng hiệu quả

Không phải ai cũng có thời gian đầu tư ôn luyện thi TOEIC từ đầu, nhưng những lúc cấp bách cần chứng chỉ tiếng anh TOEIC ngay và luôn thì phải làm sao? Đừng lo, chỉ cần biết cách luyện thi TOEIC cấp tốc trong 3 tháng sau thì sẽ đảm bảo band điểm của bạn sẽ tăng đáng kể!

Cách luyện thi TOEIC phần Reading

Luyện đọc báo hay đọc tạp chí tiếng Anh khoảng 45 phút mỗi ngày  

Việc đọc nhiều là một trong các cách luyện thi TOEIC khá tốt, nó sẽ giúp bạn cải thiện vốn từ vựng. Trong đề Reading, các bài đọc thường sẽ được lấy từ mẫu quảng cáo, thông báo, thư báo… nên khi thi, bạn hãy xác định loại bài đọc và liên tưởng đến các từ vựng có chủ đề liên quan.

cách luyện thi toeic

Để làm được điều này thì khi ôn luyện, bạn nên chọn bài đọc theo chủ đề để tiện ghi nhớ từ và cách dùng từ. Một lời khuyên từ các chuyên gia là bạn đừng nên chọn những chủ đề đọc quá thiên về học thuật và cũng đừng dành quá nhiều thời gian để học thuộc những từ vựng khó.

Luyện tốc độ đọc sao cho hợp lý

Khi giải quyết những đoạn văn dài, hóc búa, việc đọc quá nhanh sẽ khiến bạn sót ý, dễ nhầm lẫn nhất là khi câu hỏi gài bẫy. Còn khi đọc quá chậm thì sẽ bị “ngốn” nhiều thời gian và rất mệt khi về sau. Vì vậy, khi còn trong quá trình ôn luyện, bạn hãy luyện cách điều chỉnh tốc độ đọc một cách hiệu quả, có chỗ nên chậm và có chỗ nên tăng tốc độ đọc để tiết kiệm thời gian.

Cách để luyện tốc độ đọc hợp lý đó là bạn hãy chọn một thời gian trong ngày mà bạn cảm thấy ít bị làm phiền nhất để luyện đọc. Và hãy kiên trì đọc bài thường xuyên mỗi ngày để điều chỉnh được tốc độ đọc của mình.

Rèn kỹ năng đọc Skimming và Scanning để giải quyết bài đọc

Hai kỹ năng này rất quan trọng, skimming là lướt qua đọc nắm ý, còn scanning là quét mắt nhanh để tìm cụm từ, xác định được thông tin cận cảnh hơn. Bạn hãy luyện phần đọc TOEIC bằng cách tìm nội dung chính nhất của văn bản trong thời gian nhất định hay tìm những từ khóa, cụm từ mỗi khi làm bài thi thử phần Reading của TOEIC. Những kỹ năng đọc này sẽ giúp bạn vượt qua các câu hỏi hóc búa mà không cần phải nhồi nhét quá nhiều từ vựng.

Cách luyện thi TOEIC phần Listening

Tập nghe nhiều bài, nghe lại nhiều lần và đọc Transcript nếu cần

Những yếu tố như giọng nói, tốc độ nói của người trong bản audio cũng sẽ ít nhiều làm khó các thí sinh nếu như không có nền tảng vững vàng. Các bạn nên dành thời gian nghe thường xuyên để làm quen với những giọng đọc khác nhau từ người Anh, Úc hay Mỹ.

Bên cạnh đó, đề thi TOEIC đặc biệt sẽ đưa các yếu tố từ đồng âm vào đề thi nhằm đánh lừa thí sinh nghĩ rằng câu hỏi, đáp án liên quan với nhau khi cùng xuất hiện chỉ cùng một sự vật, sự việc. Thực chất, đó thường là hai từ hoàn toàn khác nhau và hay khiến bạn nghe lầm chỉ vì sự đồng âm của nó. Vì vậy, một trong các cách luyện thi TOEIC cho phần Nghe hiệu quả đó là xem lại outline hay transcript ở mỗi bài đọc để bạn có thể vừa nhớ từ, vừa làm quen với mặt chữ.

Ôn lại những cấu trúc ngữ pháp đơn giản

Việc ôn lại những cấu trúc ngữ pháp cơ bản sẽ giúp bạn nghe tốt hơn do có nền tảng từ trước. Có những lúc bạn sẽ nghe nghe được từ nhưng lại không nhớ mặt loại từ, hoặc nghe được toàn bộ câu nói nhưng có 1 vài từ không rõ nghĩa khiến chọn sai đáp án. Vậy, chuẩn bị sẵn cho mình hệ thống ngữ pháp cứng sẽ hỗ trợ bạn khá tốt trong phần nghe TOEIC đấy.  

Làm các đề thi nghe trên mạng để quen tốc độ với thi TOEIC thật

Sau khi đã ôn luyện cũng như đã tham khảo transcript, outline thì đến thời điểm còn một tháng trước khi thi, bạn nên tập làm đề. Nhiều bạn khi mới làm thử đề TOEIC sẽ gặp nhiều khó khăn trong phần nghe do máy đọc thường khá nhanh và ngắn, sẽ dẫn tới cảm thấy hoang mang, nhiều khi chưa nghe rõ thông tin đã phải chọn đáp án. Nhưng nếu như bạn đã nắm vững công đoạn căn bản ở trên, những gì bây giờ cần làm là thúc ép bản thân làm bài trong thời gian nhất định nữa thôi. Đừng nghe lại hay coi outline nếu chưa hoàn thành bài thi, hãy tập cảm giác giống như kì thi thật để biết chính xác trình độ của mình đến đâu.

Trên đây là một số cách luyện thi TOEIC hiệu quả trong thời gian ngắn, chúc bạn sớm giành được band điểm như mong muốn!

NHI PHẠM