Điểm toeic được tính như thế nào?

Để đạt được số điểm cao trong kì thi TOEIC thì việc xác định một lộ trình học cụ thể  vô cùng cần thiết. Và cách đơn giản nhất để biết điều đó chính là làm bài thi thử TOEIC, xem khả năng hiện tại mình đang ở đâu, cần bổ sung kiến thức gì, từ số điểm TOEIC hiện tại của bản thân đến số điểm kì vọng cách bao xa và đặc biệt là cách tính điểm như thế nào để biết số câu đúng ít nhất cần đạt được là bao nhiêu.

1. Tìm hiểu về thang điểm TOEIC.

điểm toeic

Điểm thi TOEIC rất quan trọng đối với mỗi thí sinh

Cấu trúc một bài thi TOEIC Listening Reading luôn có 200 câu, chia đều cho 2 kĩ năng, số điểm tối đa của mỗi phần thi là 495, tương đương tổng điểm TOEIC là 990. Tuy nhiên, không phải như nhiều thí sinh khi luyện thi TOEIC lầm tưởng, điểm số được tính bình quân bằng cách lấy 990 chia đều cho 200 câu, số điểm của mỗi câu trả lời khác nhau.

Lý giải về điều này, theo tổ chức IIG, trong đề thi TOEIC các câu hỏi thuộc nhiều dạng ngữ pháp khác nhau, đề cập đến ngữ cảnh khác nhau và có độ khó khác nhau, vì vậy tuy rằng làm càng nhiều câu đúng thì điểm càng cao nhưng điểm số của các câu không giống nhau, tùy thuộc vào độ khó của câu mà số điểm quy đổi khác nhau.
Thêm một điều nữa, đó là, đề thi TOEIC được thiết kế theo đúng tình hình thời sự, xã hội hiện tại, đáp ứng yêu cầu đánh giá khả năng giao tiếp trong môi trường quốc tế của mỗi cá nhân do đó luôn có sự thay đổi nên các đề không giống nhau, sẽ không có bất kì một bằng quy đổi nào chuẩn xác cho điểm TOEIC, có thể với đề này câu 50 dễ nhưng sang đề khác đó lại là câu khó, có điểm cao. Một điều chắc chắn là bạn càng làm nhiều thì điểm càng cao và không bị trừ điểm với câu sai.

2. Bảng quy đổi điểm TOEIC mới nhất

Như đã nói ở trên, không hề có một bằng quy đổi điểm chuẩn nào cho kì thi TOEIC, thí sinh nếu muốn đánh giá khả năng củ bản thân, xác định kế hoạch học thi thì chỉ có thể dựa vào bảng quy đổi gần nhất tính tới trước thời điểm của kì thi.
Dưới đây là bảng quy đổi điểm của kì thi TOEIC được biên soạn trong cuốn Tatics for TOEIC do Oxford phát hành và qua sự chứng nhận của tổ chức ra đề thi TOEIC - ETS.

điểm toeic

Bảng quy đổi điểm TOEIC có sự công nhận của ETS

 

Từ bảng trên, bạn hoàn toàn có thể xác định mục tiêu cần đạt được của bản thân, chẳng hạn với mục tiêu 500 điểm, bạn muốn 300 điểm phần nghe và 200 điểm phần đọc, vậy thì cần phải đạt ít nhất 61-65 câu đúng phần nghe và 46-50 câu trả lời đúng phần đọc hiểu.
Tiếp theo là bảng quy đổi điểm thi TOEIC tại một trung tâm luyện thi TOEIC lớn đề xuất. Bản quy đổi khá sát với điểm thật các kì thi và có thể giúp học viên tự đánh giá trình độ của mình tốt.

điểm toeic

Bảng quy đổi điểm TOEIC được đề xuất tham khảo cho thí sinh

 

3. Ý nghĩa của điểm TOEIC đối với người học

Một điều đặc biệt trong kì thi TOEIC chính là không có khải niệm đậu hay rớt sau khi làm bài, bạn làm được bao nhiêu điểm cũng có thể được cấp phiếu điểm, cấp bằng bấy nhiêu.
Vì vậy, điểm thi TOEIC đặc biệt quan trọng, nó phản ánh khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế, là thứ để nhà tuyển dụng nhìn vào khi phỏng vấn bạn.
Dưới đây là bảng đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dựa trên điểm TOEIC, cùng tham khảo nhé!

điểm toeic

Bảng đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh qua điểm thi TOEIC

Dựa vào bảng trên, thí sinh có thể tự xác định khả năng của bản thân cũng như mục tiêu để học thi sắp tới.

4. Quy đổi điểm TOEIC sang CEFR - khung điểm trình độ tiếng Anh của Châu Âu

Là một trong những kì thi quan trọng tại các nước Châu Âu, CEFR được viết tắt bởi The Common European Framework of Reference for Languages. Kì thi này nhắm đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ của thí sinh, trong đó có tiếng Anh theo 6 bậc, từ thấp nhất là A1 đến cao nhất là C2.
Vậy thử xem điểm TOEIC quy đổi qua điểm CEFR như thế nào nhé!

điểm toeic

Bảng quy đổi điểm thi TOEIC sang điểm thi CEFR

Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, giao thương mở rộng, môi trường làm việc, giao tiếp cũng mở rộng hơn. Và để theo kịp điều ấy cần phải tự rèn luyện bản thân rất nhiều, về cả kiến thức lẫn kĩ năng và một trong số đó chính là khả năng sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp. Điều này rất quan trọng khi bạn muốn đi làm việc ở công ty nước ngoài, hoặc những bạn làm việc hướng ngoại như: tư vấn, chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, môi giới...

Với số điểm TOEIC cao bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều gia nhập nền kinh tế, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đồng thời đây cũng có thể coi là một thước đo tương đối chuẩn để bạn đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của mình và lựa chọn lộ trình học thi phù hợp nếu điểm thấp.
Bài viết đã giới thiệu về cách tính điểm TOEIC cũng như cung cấp những thông tin liên quan, hi vọng chúng sẽ giúp ích cho việc luyện thi của bạn. Chúc bạn đạt được số điểm cao trong kì thi sắp tới.

Lê Trang