Các kỹ năng TOEIC chính trong kỳ thi TOEIC và cách luyện tập

Dù bạn muốn tham gia kì thi TOEIC để có đủ điều kiện tốt nghiệp, để đi xin việc hay để có thể giao tiếp tự tin với người nước ngoài thì luyện kỹ năng TOEIC vẫn là điều vô cùng cần thiết. Và bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách để có thể luyện thi hiệu quả hơn.

1. Thông tin chi tiết cho từng kỹ năng TOEIC trong bài thi.

kỹ năng toeic

Ngoài Reading và Listening, TOEIC cũng có kì thi nâng cao cho hai kỹ năng Speaking và Writing

Kỹ năng TOEIC nghe hiểu trong bài thi TOEIC :

Phần 1: Hình ảnh (Photographs)

- Số lượng câu hỏi: 10 (từ câu 1 đến câu 10)

- Với mỗi câu hỏi, thí sinh sẽ xem một bức tranh trong cuốn đề thi và nghe 4 câu miêu tả ngắn, được nói một lần. 

Phần 2: Hỏi và trả lời (Question – Response)

- Số lượng câu hỏi: 30 (từ câu 11 đến câu 40)

- Mỗi câu hỏi của phần này sẽ có 3 phương án trả lời. 

Phần 3: Hội thoại ngắn (Short Conversations)

- Số lượng câu hỏi: 30 (từ câu 41 đến câu 70)

- Trong phần này, thí sinh sẽ nghe 10 đoạn hội thoại ngắn, không được in trong cuốn đề thi và chỉ đươc nói một lần để kiểm tra kỹ năng TOEIC Listening của thí sinh.

Phần 4: Bài nói chuyện ngắn (Short Talks)

- Số lượng câu hỏi: 30 (từ câu 71 đến câu 100)

- Trong phần này, thí sinh sẽ nghe 10 bài nói chuyện ngắn, được nói một lần và không in trong cuốn đề thi. Vì vậy, thí sinh phải chú ý lắng nghe để hiểu rõ nội dung.

Kỹ năng TOEIC đọc hiểu trong bài thi TOEIC :

Phần 5: Hoàn thành câu (Incomplete Sentences)

- Số lượng câu hỏi: 40 (từ câu 101 đến câu 140)

- Phần này bao gồm các câu chưa hoàn thành với 4 từ hoặc cụm từ được đánh dấu tương ứng A, B, C, hoặc D.

Phần 6: Hoàn thành đoạn văn (Incomplete Text)

- Số lượng câu hỏi: 12 (từ câu 141 đến câu 152)

- Phần này sẽ có 4 bài đọc ngắn, mỗi bài đọc có 3 chỗ trống cần điền từ hoặc cụm từ để kiểm tra kỹ năng TOEIC Reading của thí sinh. Mỗi chỗ trống là một câu hỏi và có 4 phương án trả lời là những từ hoặc cụm từ được đánh dấu A, B, C, hoặc D tương ứng. 

Phần 7: Đọc hiểu (Reading Comprehension)

- Số lượng câu hỏi: 48 (từ câu 153 đến câu 200)

- Bài đọc đơn: 28 câu hỏi (từ câu 153 đến câu 180): Trong phần này, thí sinh sẽ đọc một số đoạn ngắn, có nội dung dựa vào các tài liệu đọc như thư từ, thông báo, biểu mẫu, báo, tạp chí và quảng cáo và lựa chọn phương án trả lời. 

- Bài đọc kép: 20 câu hỏi (từ câu 181 đến câu 200): Trong phần này, thí sinh sẽ đọc 4 bài đọc kép, mỗi bài đọc kép có 2 bài đọc nhỏ và có 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời A, B, C, hoặc D.

2. Cách luyện kỹ năng TOEIC hiệu quả

kỹ năng toeic

Để luyện các kỹ năng TOEIC cần sự chăm chỉ và nghiêm túc cao

Để luyện kỹ năng Reading không chỉ cần tài liệu học mà là cách học.

Để có thể luyện kỹ năng đọc thành thạo nhiều bạn thường bắt đầu bằng việc học khối lượng lớn từ vựng, rồi tìm cách dịch hết đoạn văn ra tiếng Việt... điều này không chỉ không hiệu quả mà còn làm nhiều bạn nhanh chóng chán nản, bỏ cuộc.

Một lời khuyên cho các sĩ tử khi luyện kỹ năng TOEIC chính là hãy học cách đọc tiếng Anh và ghi nhớ tiếng Anh. Vì khi vô kì thi thật, bạn không có từ điển để dò nghĩa của từng từ mà phải đoán nghĩa câu rất nhiều.

Bạn nên học chắc phần ngữ pháp và luyện tập các đề thi TOEIC mẫu để hình thành phản xạ khi thi. Lưu ý nên đọc lướt qua đoạn văn sau đó đọc câu hỏi và quay ngược lại đọc để tìm câu trả lời. 

Và đương nhiên, phải học từ vựng mỗi ngày để nâng cao kỹ năng Reading. Bạn không thể đọc hiểu tiếng ANh nếu như vốn từ vựng quá ít ỏi vì vậy hãy thường xuyên học từ vưng mỗi ngày. Bên cạnh đó, thường xuyên nghe nhạc, nghe đài, xem phim tiếng Anh hoặc phụ đề để nâng cao khả năng phân biệt giọng, nhận ra cach phát âm, cách nối từ của người bản ngữ sẽ giúp ích rất lớn cho việc đọc của bạn đấy!

Để luyện kỹ năng TOEIC Listening cần tạo thói quen và yêu thích

Cấu trúc bài thi TOEIC cũng cực kỳ đơn giản, cơ bản gồm 3 phần: Nghe, Ngữ pháp, Đọc hiểu. Trong đó phần NGHE chiếm tới 45% số điểm bài thi, nếu phần này nắm vững thì việc kiếm số điểm 600, 700, thậm chí là 800 thật sự không quá khó. Phần ngữ pháp chỉ chiếm 15%. Đồng nghĩa muốn đạt được mức điểm cao trong kì thi TOEIC bạn cần vững về các kĩ năng đọc và nghe, các phản ứng nhanh với các ngữ cảnh đề bài đưa ra, xác định đáp án nhanh nhất. Vì vậy, hãy làm thật nhiều đề thi thử TOEIC, làm đi làm lại và xem đáp án, tìm cách làm bài, giải câu mà không cần dịch nghĩa, không cần biết nghĩa từ vựng trong câu, bạn sẽ dễ dàng vượt qua các câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi.

Để luyện kỹ năng TOEIC Listening, bạn nên nghe nhiều nhạc tiếng Anh và phim sitcom, phim truyền hình để quen với ngữ cảnh, đối thoại, giao tiếp của người bản địa. Thường xuyên trao đổi với bạn bè, thầy cô hoặc người bản địa để nâng cao khả năng phát âm cũng như nghe, nhận diện từ của mình, từ đó Luyện thi TOEIC đạt kết quả cao.
Chúc bạn học thi thật tốt!

Lê Trang