Các phương pháp tự học TOEIC hiệu quả cho người mới bắt đầu

Tự học TOEIC đòi hỏi người học không chỉ vốn kiến thức nền, sự kiên trì mà còn phải học theo các phương pháp đúng. Có rất nhiều bạn tự học TOEIC rất lâu nhưng mãi mà không tiến bộ được cũng vì lý do này. Như vậy khi luyện thi TOEIC chúng ta cần nên học theo các phương pháp nào, áp dụng các cách học nào để đạt hiệu quả tối ưu?

Đặt mục tiêu tự học TOEIC cụ thể

Nếu bạn đã quyết định tham gia kỳ thi TOEIC, điều đầu tiên chúng tôi khuyên bạn nên làm là đặt cho mình một mục tiêu, số điểm cụ thể. Ví dụ, bạn tham gia kỳ thi TOEIC để có bằng TOEIC khi đi xin việc thì đặt mục tiêu từ 600 trở lên, còn nếu chỉ thi để đủ điều kiện tốt nghiệp ĐH thì bạn có thể đặt các mục tiêu thấp hơn tầm 400-500 điểm. Nhìn chung, tất cả các mục tiêu mà bạn đặt ra để sử dụng bằng TOEIC đều gần như đòi hỏi số điểm tối thiểu là 350-400.

Tự học TOEIC
Tự học TOEIC đòi hỏi người học không chỉ vốn kiến thức nền, sự kiên trì mà còn phải học theo các phương pháp đúng

Vậy khi đã có mục tiêu rõ ràng, mục tiêu này sẽ giúp bạn có động lực ôn luyện và có chiến lược học tập phù hợp, chi tiết hơn.

Tạo sổ tay tự học TOEIC

Bạn có thể tự học TOEIC tốt hơn bằng cách sắm cho mình một quyển sổ tiếng Anh ghi chú. Với quyển sổ tự học này, bạn có thể ghi lại các cụm từ hay những từ vựng cần nhớ. Nếu bạn ôn TOEIC theo nhóm cùng bạn bè thì các bạn có thể nghĩ ra nhiều chủ đề khác nhau để viết vào cuốn sổ đó. Sau đó, các bạn đổi lượt xem xét và tham khảo dữ liệu trong sổ tay của nhau, tựa như trao đổi kiến thức. Điều này giúp bạn học được thêm nhiều kiến thức hơn từ bạn bè và đây là một cách hiệu quả để người học luyện tập phần sủa lỗi V, VI trong bài thi TOEIC.

Luôn luôn đặt ra những câu hỏi

Đừng bao giờ ngại ngần khi tự đưa ra những câu hỏi đối với các vấn đề mình gặp. Những câu hỏi của bạn đều mang thông tin bổ ích khi ôn luyện. Bởi vì khi tự mình đặt câu hỏi, bạn cũng sẽ đồng thời tìm kiếm câu trả lời và học được nhiều thứ hay từ câu trả lời mà mình tìm thấy được, tất nhiên kiến thức bản thân tự tìm cũng giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn nữa.

Nhớ thời gian quy định của bài thi TOEIC

Khi học TOEIC, bạn nên quan tâm tới thời gian làm bài và tự canh thời gian chuẩn cho từng phần, và mỗi khi luyện tập thì cố gắng giải đề đúng trong khoảng thời gian đã quy định, không nên làm lố giờ vì nó sẽ tạo thói quen ỷ lại, không tốt cho bạn khi thực sự bước vào kì thi chính thức.

tự học TOEIC
Để hiểu được tiếng Anh TOEIC tốt hơn, không gì quan trọng hơn bạn phải hiểu được nhịp điệu của ngôn ngữ thú vị này

Một ví dụ cụ thể về việc phân chia thời gian dễ cho bạn hình dung hơn đó là trong bài thi Reading, thí sinh có 75 phút để làm phần V, VI, VII. Tuy nhiên nhiều bạn lại dành quá nhiều thời gian cho phần V và VI vì họ nghĩ hai phần này là khó nhất, phải cần đầu tư. Thực chất, bạn không nên dành quá 30 phút cho hai phần này mà nên dành khoảng 40 phút cho phần cuối cùng vì đây là phần có thang điểm cao, dễ lấy điểm hơn nhiều.

Tập đọc lớn tiếng Anh

Việc đọc to các kiến thức đã học sẽ trợ giúp cho người học kỹ năng đọc hiểu và nghe hiểu nhiều hơn. Để hiểu được tiếng Anh hơn, không gì quan trọng hơn bạn phải hiểu được nhịp điệu của ngôn ngữ thú vị này. Đọc thật nhiều sách, báo, tạp chí và thậm chí là truyện dành cho thiếu nhi và đọc to các từ, cụm từ bạn thấy được. Bạn cũng có thể thu âm giọng đọc của mình vào trong điện để xem giọng của mình như thế nào, sau đó chỉnh sửa cho giống với giọng đọc của tiếng Anh chuẩn.

Không học dồn, học nhồi nhét kiến thức

Một lời khuyên từ các thầy cô chuyên về luyện thi TOEIC là bạn đừng bao giờ học dồn, học nhồi nhét rất nhiều kiến thức trong khoảng thời gian ngắn trước khi thi. Một vài ngày trước ngày thi chính thức là thời gian để ôn tập, củng cố lại kiến thức chứ không phải là lúc bạn bắt đầu học thêm các kiến thức mới. Thay vào đó, hãy ngủ đủ giấc và ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bước vào kì thi thật sự.

Phương pháp tự học TOEIC
Khi học TOEIC, bạn nên quan tâm tới thời gian quy định làm bài và tự chia thời gian để xử lí cho từng phần

Học nhanh, học nhiều và nhồi nhét không bằng học đúng phương pháp, bạn có thể kết hợp một hoặc nhiều phương pháp trong quá trình học TOEIC của mình, tuy nhiên hãy phân bố hợp lí và tạo không gian ôn luyện thoải mái, phù hợp nhất với bản thân để quá trình tự học này đem lại kết quả tốt nhất.