Bằng Toeic là gì và bằng toeic có giá trị như thế nào ?

Lựa chọn luyện thi chứng chỉ tiếng Anh nào phù hợp cũng là một trong những thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay. Để giải đáp điều đó bài viết sẽ đưa ra sự khác biệt của các kì thi tiếng Anh, bằng TOEIC, TOELT và IELTS có giá trị như thế nào để bạn có cái nhìn toàn diện nhất.


1. Định nghĩa bằng TOEIC là gì?

bằng toeic

Bằng TOEIC được cấp bởi ETS- Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ(Educational Testing Service)

TOEIC viết tắt bởi các chữ cái đầu của Test of English for International Communication, được hiểu là Bài kiểm tra tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế. Đồng nghĩa đây là bằng cấp được quốc tế công nhận để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.
Còn TOEFL là tập hợp chữ cái đứng đầu của Test Of English as a Foreign Language, kỳ thi Tiếng Anh như một ngoại ngữ dành cho những người mà họ không sống tại các nước nói tiếng Anh.
IELTS là chỉ International English language testing system, nghĩa là Hệ thống đánh giá ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế. Vì vậy để đầy đủ thì cần phải nói IELTS test, nghĩa là kì thi để đánh giá khả năng tiếng Anh của sinh viên quốc tế.

Tùy thuộc vào mục đích và trình độ, khả năng sử dụng tiếng Anh mà người học có thể chọn luyện thi một trong ba bằng trên. Nếu mục đích của bạn là hoàn thành điều kiện tốt nghiệp thì bằng TOEIC là lựa chọn hợp lí và tiết kiệm nhất, thời gian học ngắn nhất.

2. Bằng TOEIC có giá trị như thế nào?

bằng toeic

Lệ phí thi và thời gian học của TOEIC thấp hơn TOEFL, IELTS rất nhiều

Theo đó, có thể dễ dàng phân biệt sự khác nhau của ba kì thi TOEIC, TOEFL, IELTS như sau: 
IELTS và TOEFL là các bài thi được soạn thảo về học thuật, nó chứa các bài giảng, thuật ngữ chuyên ngành... trong đó. 2 chứng chỉ này sẽ giúp bạn nếu muốn đủ điều kiện đi du học hoặc làm việc tại những nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc...
Còn TOEIC là chứng chỉ tiếng Anh để có thể đi xin việc, hay giao tiếp tiếng Anh trong môi trường quốc tế. Hiện nay bằng TOEIC cũng là một trong những điều kiện đầu ra của hầu hết các trường cao đẳng, đại học tại Việt Nam.
Điều tất nhiên, bằng IELTS, TOEFL cũng được công nhận để đi làm, tốt nghiệp... Nhưng so về thời gian học và chi phí thì lệ phí thi của hai kì thi này cao hơn TOEIC rất nhiều lần. 
Và xét về tính thực tiễn, thì TOEIC được đánh giá cao hơn.

3. Học lấy bằng TOEIC xong có giao tiếp được không?

bằng toeic

Một mẫu chứng chỉ thi TOEIC

Nếu bạn lo ngại về việc học thi Toeic nhưng không giao tiếp được thì câu trả lời chính là không cần lo lắng. Toeic được thiết kế theo ngữ cảnh cuộc sống và công việc hàng ngày, nếu muốn đạt điểm cao, bạn cần có được vốn từ khá khá để có thể đọc hiểu, nghe hiểu. Khi đó, trình độ giao tiếp của bạn cũng sẽ khá hơn.
Một điều nữa là tuy rằng không thi cả 4 kĩ năng như IELTS, TOEFL nhưng TOEIC có đến 2 kì thi để đánh giá trình độ tiếng Anh của người thi, bằng TOEIC của Reading Listening với tối đa 990 điểm và bằng của phần thi TOEIC Speaking Writing với thang điểm tối đa là 200. Người thi sẽ được lựa chọn đăng kí thi và cấp chứng chỉ riêng của hai phần thi.
Nếu bạn mới bắt đầu học thì việc luyện 4 kĩ năng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian. Lời khuyên từ các giảng viên là học TOEIC Reading Listening  trước, chuẩn bị nền tảng vững về từ vựng, ngữ pháp... sau đó sẽ dễ dàng chinh phục TOEIC Speaking Writing hơn.

4. Bằng TOEIC có giá trị như thế nào?

bằng toeic

Chứng chỉ TOEIC có hiệu lực trong 2 năm

Xét về kiến thức, kì thi TOEIC sẽ cho bạn biết bản thân đang ở đâu, đạt đến trình độ nào thông qua số điểm chi tiết từng kĩ năng. Từ đó bạn có thể tự mình định hướng cho lộ trình học tập tiếp theo. Ngay khi thi xong bạn sẽ nhận được Phiểu điểm kết quả các kĩ năng thi rõ ràng, và nếu muốn nhận bằng Toeic thì đóng thêm một khoản lệ phí. Tuy nhiên, phiếu điểm TOEIC cũng được các trường hoặc công ty chấp nhận nên bạn hoàn toàn có thể dùng nó để nộp hồ sơ xin việc...
Về thời gian, chứng chỉ TOEIC cũng như những chứng chỉ quốc tế khác có giá trị trong 2 năm. Đây là khoảng thời gian chứng chỉ có hiệu lựa nếu nộp hồ sơ xin việc, đi du học... Sau thời gian đó, nếu muốn bạn có thể thi lại để lấy bằng TOEIC.
TOEIC hiện nay đang được sử dụng khá rộng rãi tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 7 triệu bài thi được dùng mỗi năm và được đánh giá là bài thi uy tín nhất, được hơn 14.000 tổ chức trên thế giới sử dụng để đánh giá trình độ thành thạo tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế. Tại Việt Nam, TOEIC đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra cho sinh viên tại hơn 127 trường Đại học, Cao đẳng và hệ thống trường nghề, bằng TOEIC cũng là tiêu chuẩn tuyển dụng, đánh giá tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn. Do đó, học thi TOEIC đang và sẽ là một xu hướng của tương lai, sẽ giúp bạn mở cánh cửa công việc thuận lợi hơn.
Trên đây là những thông tin cơ bản về kì thi tiếng Anh TOEIC đang được các bạn trẻ quan tâm. Hi vọng có thể cung cấp một vài thông tin hữu ích cho lộ trình luyện thi TOEIC của bạn.
Chúc bạn đạt được thành tích cao!

Lê Trang