Hướng dẫn chi tiết các làm bài toeic Part 3

Lần này, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về phần 3 của bài thi TOEIC và những chú ý để tối đa hóa điểm số.

 

Phần 3 bao gồm các đoạn hội thoại ngắn gồm 4 lượt nói và các bạn sẽ phải trả lời 3 câu hỏi liên quan tới nội dung của mỗi đoạn hội thoại. Mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn để trả lời. Phần này có rất nhiều “bẫy”, tốc độ nói nhanh dần vì vậy yêu cầu người nghe phải có vốn từ vựng về nhiều chủ đề khác nhau cũng như kỹ năng nghe tốt để hiểu toàn bộ mạch hội thoại chứ không thể chỉ chú trọng nghe một số từ khóa nhất định.

 

Một trong những cái “bẫy” thường gặp nhất của phần này là các đáp án sai cũng có những từ trong đoạn hội thoại. Ví dụ 1 đoạn trong mẩu hội thoại như sau:

 

- Presently, your attendants should be passing out some drinks and snacks prior to dinner. All of us from Flywest Airline thank you for flying with us.

 

Câu hỏi và các đáp án được đưa ra như sau:

 

- What is being served at the moment?

 

A. Snacks

B. Dinner

C. Lunch

D. Breakfast

 

Với “drinks and snacks prior to dinner”, chúng ta sẽ chỉ chú ý tới các từ khóa drinks, snacks, dinner. Chúng ta có thể sẽ suy luận rằng “đáp án C và D chắc chắn không đúng, A không có drinks thì chưa chính xác lắm, vậy đáp án B Dinner là đáp án cuối cùng”. Nhưng nếu để ý đến “prior to dinner” thì chúng ta sẽ khẳng định được rằng tương tự như C và D, đáp án B cũng là đáp án không đúng.

 

Một trong những cái “bẫy” cũng rất hay gặp là các cách diễn đạt khác nhau của cùng một ý, làm cho chúng nghe như có vẻ “không liên quan” gây nhiễu cho suy luận của chúng ra. Ví dụ 1 đoạn trong mẩu hội thoại như sau:

 

- Attention all passengers! Attention all passengers. Due to a derailment at Oxbury Crossing, all trains scheduled to travel through the Oxbury Crossing area will be subject to severe delays.

 

Câu hỏi và các đáp án được đưa ra như sau:

 

- What has caused the delay?

 

A. A train crash

B. Bad weather conditions

C. A train off the rail tracks

D. A strike by transport union members

 

Rõ ràng đoạn này đang nói về lý do của sự delay (caused the delay) vì chúng ta nghe rõ “Due to … … subject to severe delays” thế nhưng chả có sự liên hệ nào với 4 phương án đề bài đưa ra. Vấn đề sẽ được giải quyết rất nhẹ nhàng nếu chúng ta biết rằng “derailment” = sự trật bánh ≍ “derailment” = đáp án C.

 

Vậy cần làm gì để vượt qua? Hãy chú ý:

 

1. Trình tự làm bài:

 

- Đọc trước các câu hỏi và các câu trả lời

 

- Nếu không đủ thời gian để đọc trước tất cả các đáp án thì hãy ưu tiên đọc các đáp án dài trước. Đơn giản vì chúng khó hiểu hơn. Các đáp án ngắn bạn có thể dễ dàng hiểu được khi đọc lướt qua trong lúc đang nghe đoạn hội thoại chứa dữ kiện của câu hỏi tương ứng.

 

- Nghe đoạn đối thoại. Vì đoạn hội thoại chỉ được chạy 1 lần nên hãy chú ý nghe kỹ. Thường thì thứ tự các câu hỏi chính là mạch chuyện của đoạn hội thoại nên nghe tới đoạn nào thấy chứa dữ kiện của câu hỏi thì hãy lập tức nhìn lướt qua các đáp án để so sánh với những gì mình đang được nghe. Cách này sẽ giúp các bạn không bị rối do nghe được đoạn này nhưng đến đoạn sau lại quên mất đoạn trước.

 

- Vừa nghe vừa đánh dấu đáp án đúng.

 

- Đọc tiếp các câu hỏi tiếp theo.

 

 

2. Một số lời khuyên khác:

- Hãy bỏ qua phần hướng dẫn, tận dụng thời gian này để đọc trước các câu hỏi và trả lời để khỏi bỡ ngỡ và cũng để tạm thời “cầm đèn chạy trước ô tô” suy luận trước xem đáp án nào có thể là chuẩn nhất. Ở ví dụ đầu tiên ở trên, cá nhân tôi sẽ tạm đoán A là đáp án đúng vì các đáp án B, C, D là cùng một category (các bữa ăn), dễ là các đáp án lừa để bẫy.

 

- Mỗi câu hỏi đều xác định đối tượng được hỏi là Nam hay Nữ (2 người đối thoại) hay là đối tượng thứ 3 nào đó được đề cập để “khoanh vùng” phần nào trong đoạn hội thoại chứa dữ liệu cho câu trả lời.

 

- Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi thì xác xuất đáp án đúng nằm ở C và D cao hơn nằm ở A và B nên khi phải lựa chọn giữa 2 đáp án nằm ở nửa trên (A hoặc B) và nửa dưới (C hoặc D) mà không thể suy luận được thêm, thì hãy chọn đáp án ở nửa dưới.

 

3. Đặc biệt cần tránh:

 

- Tránh suy nghĩ nhiều về sự đúng, sai của những đáp án đã chọn mà hãy tập trung cho việc nghe, lựa chọn các đáp án tiếp theo.

 

- Nhiều bạn may mắn nghe tốt và trả lời dễ dàng một số câu hỏi đã sinh tâm lý chủ quan và mừng rỡ quá sớm dẫn đến lơ là các câu tiếp theo, dẫn đến kết quả liên hoàn rất xấu.

 

- Tránh để thời gian chết, hãy tận dụng thời gian trống để đọc tiếp các câu hỏi/đáp án tiếp theo. Bạn có thể thực sự nghỉ ngơi sau khi hoàn thành bài thi.