Phát âm TOEIC có phải là kĩ năng cần thiết khi học TOEIC?

Khi bắt đầu luyện thi TOEIC chắc hẳn bạn đã biết đề thi TOEIC kiểm tra người học chủ yếu ở hai kĩ năng Nghe và Đọc hiểu, vậy còn các kĩ năng khác như phát âm TOEIC, luyện nói tiếng Anh… thì sẽ như thế nào? Có quan trọng và cần thiết hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ những thắc mắc trên!

Luyện phát âm TOEIC giúp thí sinh nghe rõ các loại giọng hơn

Thông thường, cùng là một từ vựng hay câu nói, nhưng khi bạn nghe sẽ thấy sự khác nhau trong ngữ điệu, cách phát âm tùy vào nguồn gốc xuất thân hay vùng miền của người nói. Trong phát âm TOEIC cũng vậy! Có thể bạn chưa biết, trong đề thi nghe TOEIC, 60% giọng người đọc là Anh Mỹ, 40% còn lại là các giọng đến từ Anh Anh, Canada, Úc, New Zealand... Đây cũng  là lý do vì sao nhiều người học TOEIC cảm thấy thắc mắc vì sao có lúc mình nghe rõ hoàn toàn, có lúc lại cảm thấy như đang nghe một ngôn ngữ nào khác không phải tiếng Anh. Đó chính là sự khác biệt trong ngữ điệu mà chỉ khi luyện phát âm TOEIC nhiều, nghe nhiều và phân tich thì người học mới nắm bắt được.

Phát âm TOEIC chuẩn
Luyện phát âm TOEIC giúp người học có thể nghe được nhiều loại giọng hơn

Phát âm TOEIC nhiều giúp nhớ ngữ pháp, từ vựng

Trong lúc luyện thi TOEIC, bạn thường nhận được lời khuyên rằng nên đọc to các kiến thức, câu văn xuôi cũng như các từ vựng mới… Và việc luyện phát âm đúng cũng giúp cho người học ghi nhớ các mẫu câu, đoạn văn và quan trọng là những từ vựng thường gặp trong đề thi TOEIC.

Phát âm tốt sẽ giúp ích nhiều trong công việc

Không riêng gì trong việc học hay luyện thi TOEIC, một người có khả năng phát âm tốt nói giọng chuẩn sẽ dễ dàng gặp những cơ hội thăng tiến trong công việc hay quá trình làm việc được suôn sẻ hơn.

Phát âm tốt sẽ giúp ích nhiều trong công việc

Ví dụ, khi trò chuyện hay thuyết trình bằng tiếng Anh, một nhân viên biết cách phát âm TOEIC tốt tạo cảm giác chuyên nghiệp và bản lĩnh hơn người hay phát âm sai hay thậm chí là không biết nói. Bạn cũng nên lưu ý rằng mục đích của việc học tiếng Anh hay ngôn ngữ không chỉ để lấy được bằng cấp mà còn là quá trình trau dồi kiến thức, cách bạn ứng dụng được ngôn ngữ đó vào đời sống chứ không chỉ thông qua sách vở. Vì vậy phát âm TOEIC cũng là một kĩ năng cần thiết giúp ích rất nhiều khi học TOEIC.

Các công cụ hỗ trợ học phát âm TOEIC

Vậy nếu muốn luyện phát âm TOEIC người học cần phải chuẩn bị những kĩ năng, tài liệu hay các phương tiện như thế nào? Dưới đây chúng tôi gợi ý cho bạn một số tài liệu hữu ích:

- Phần mềm ghi âm: Tất nhiên khi học phát âm thì phần mềm ghi âm sẽ là công cụ giúp bạn nghe lại những gì mình nó, sửa sai giúp bạn. Bạn cần download và sử dụng một phần mềm ghi âm như thế này. Bạn có thế dễ dàng tìm thấy các phần mềm này trên mạng hoặc trong kho ứng dụng dành cho điện thoại.

- Dialogues For Beginner: Tài liệu tập hợp các đoạn hội thoại ngắn, đơn giản giúp bạn làm quen với luyện tập đối đáp và nói. Tài liệu này hỗ trợ cho việc lên giọng, xuống giọng, nhấn âm khi thực hiện giao tiếp trong các ngữ cảnh thông thường.

- American Pronunciation Workshop: Tài liệu cung cấp các video hướng dẫn cách phát âm với các nguyên âm và phụ âm đầy đủ. Bạn có thể down nó về để tự học ở nhà hoặc nhờ sự hỗ trợ của thầy cô hướng dẫn trên trường lớp.

Học phát âm qua kênh VOA Special English
Học phát âm qua kênh VOA Special English

- VOA Special English: Đây là kênh Tin tức tiếng Anh cực kì phổ biến có thể giúp ích cho rất nhiều người học trên toàn thế giới. Bạn có thể vào trang web chính thức để download các đoạn audio/video hoặc nghe trực tiếp trên hệ thống để luyện trình độ nghe của mình.