Kinh nghiệm luyện thi TOEIC phần Nghe hiệu quả!

Muốn luyện thi TOEIC phần nghe hiệu quả, bạn cần có sự quyết tâm với một kế hoạch luyện thi rõ ràng. Những kinh nghiệm luyện thi TOEIC phần nghe sau sẽ giúp bạn tiến đến gần với mục tiêu điểm mong muốn!

Luyện thi TOEIC phần nghe theo trình độ

Một kinh nghiệm luyện thi TOEIC phần nghe quý báu, giúp đạt kết quả cao đó là hãy xác định đúng trình độ tiếng anh của bản thân để có một kế hoạch ôn luyện hiệu quả. Bạn có thể thử làm một số đề thi thử TOEIC hiện có trên mạng hay các đề trong một số sách tham khảo, rồi sau đó mới lựa chọn cho mình các đầu sách ôn luyện TOEIC phù hợp.

Dù cho bạn có đang luyện Listening (Nghe) hay Reading (Đọc) đi chăng nữa, thì việc xác định trình độ hiện tại của mình cũng khá quan trong trong việc lập kế hoạch nâng band điểm đấy!

Luyện thi TOEIC phần nghe liên tục mỗi ngày

Một sai lầm mà nhiều người tự học TOEIC hay mắc phải là đó là không kiên định, theo ôn luyện không lâu, chỉ tùy hứng ôn luyện phần nghe TOEIC mà không có kế hoạch cụ thể. Trên thực tế, điều bạn cần làm không phải là học nhiều mà là đảm bảo tính liên tục khi luyện thi TOEIC phần nghe. Chẳng hạn như một ngày dành từ 1 đến 2 giờ đồng hồ để học liên tục, không ngắt quãng. Khi bạn tiếp thu kiến thức xuyên suốt, liên tục như vậy, não bạn sẽ tự ghi nhớ lâu và hiểu kiến thức sâu hơn.

luyện thi TOEIC phần nghe

Tập trung tối đa khi luyện nghe

Luyện thi TOEIC phần nghe mỗi ngày không phải là chuyện khó và có thể nói là dễ luyện hơn so với việc luyện đọc. Tuy nhiên, để việc luyện nghe có hiệu quả thì bạn cần phải tập trung tối đa nhất là những lúc làm đề hay ôn luyện. Bạn nên tránh việc nghe chưa hết rồi lại bỏ dỡ giữa chừng, vì nghe liên tục sẽ giúp bạn quen dần với nhịp điệu nghe của đoạn thoại thật trong đề thi TOEIC. Ngoài ra, bạn hãy nghe có kế hoạch từ các level dễ đến khó để có thể từ từ làm quen, tránh gặp phải tình huống “nản” vì gặp phải bài nghe quá khó ngay từ khi mới bắt đầu.

Sẵn sàng xem lại Transcript mỗi lần làm bài nghe

Bạn nên lưu ý là mình đang trong quá trình luyện thi TOEIC phần nghe chứ không phải là đang làm bài thi thật, vfi vậy bạn hãy dành thời gian xem lại phần giải thích đáp án ở những câu sai lẫn đúng thay vì chỉ dò đáp án.

Xem lại phần transcript sẽ giúp bạn cải thiện những lỗi đã từng mắc phải và giúp ôn lại một số kiến thức cũ tốt hơn. Không chỉ vậy, khi xem lại chúng bạn sẽ nhận diện được lỗi sai và thuận tiện khắc phục và ghi nhớ chúng tốt hơn, tránh mắc lại cùng một sai lầm đó trong các đề bài tiếp theo.

Chú ý ôn luyện TOEIC part 3 và 4

Hai phần nghe part 3 và 4 được nhận xét là người trong audio nói khá nhanh và có nội dung, số điểm tổng của hai phần chiếm nhiều trong một bài nghe TOEIC hoàn chỉnh. Vì vậy, bạn nên bắt tay vào luyện nghe part 3 và 4 của TOEIC nhiều hơn các phần khác một chút để tránh bị rơi điểm hai phần này.

Để luyện part 3 và part 4 trong TOEIC Listening không khó, yêu cầu là bạn phải kiên nhẫn nghe hết cả đoạn hội thoại, tập nghe các từ khóa chính, và luyện nghe nhiều lần. Tốt nhất, bạn hãy tìm cho mình một không gian yên tĩnh và sẵn sàng phớt lờ những tác nhân gây xao nhãng khi ôn luyện hai phần này.

Luyện kỹ năng “take note” thật nhanh

Vì đang trong quá trình ôn luyện nên bạn hãy cứ thoải mái “take note” những phần hay và cần ghi nhớ trong lúc ôn luyện. Tuy nhiên, bạn cũng cần đẩy mạnh tốc độ “take note” của mình để khi vào phòng thi không bị mất thời gian quá nhiều cho việc ghi lại các thông tin. “Take note” nhanh sẽ giúp bạn có cơ hội nhìn lại và đoán được đáp án khi trong quá trình nghe chưa chọn được đáp án nào cụ thể, nhất là trong part 3 và part 4 của TOEIC Listening, “take note” sẽ giúp bạn ít nhiều khi làm 2 phần này đó.

luyện thi TOEIC phần nghe

Luyện giải đề khi còn 1 đến 2 tháng cuối 

Nhiều thí sinh khi bước vào phòng thi TOEIC Listening bị bỡ ngỡ bởi tốc độ đọc khá nhanh của máy dẫn tới bị hoang mang và thậm chí,  một số còn gặp phải khó khăn trong quá trình điền đáp án trả lời của mình dù đã nghe được đáp án. Những tháng cuối khi thi, bạn nên luyện giải đề và bố trí không gian, tâm lí như khi đang làm một bài thi thật. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với không khí của phòng thi TOEIC thực tế để đỡ bỡ ngỡ khi đến ngày thi thật.

NHI PHẠM