Toeic Listening: Nội dung thi và cách ôn luyện TOEIC Listening hiệu quả

“TOEIC Listening bao gồm những nội dung gì?”, “Làm thế nào để vượt qua phần thi TOEIC Listening hiệu quả?”… là câu hỏi mà rất nhiều người học TOEIC tự đặt ra cho mình trong quá trình luyện thi TOEIC. Thực chất, nội dung của phần này không quá phức tạp, bạn có thể nắm được cấu trúc nhanh chóng thông qua vài lần giải đề. Điều quan trọng là bạn biết cách ôn luyện sao cho hiệu quả!

Nội dung bài thi TOEIC Listening

Cũng tương đương với TOEIC Reading, TOEIC Listening bao gồm 100 câu hỏi và chia làm 4 phần: I (Nghe tranh chọn đáp án đúng), II (Hỏi đáp, chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi), III (Đoạn hội thoại giữa 2 người), IV (Đoạn thông tin ngắn do một người đọc). Cụ thể:

TOEIC Listening

Phần

Nội dung

Số câu

Nội dung chi tiết

Phần 1

Xem hình ảnh + chọn câu miêu tả đúng nhất

10 câu

Tương ứng với mỗi bức ảnh hiển thị trong đề thi, bạn sẽ được nghe 04 câu mô tả về nó. Sau đó, bạn chọn đáp án mô tả đúng nhất cho bức ảnh.

Phần 2

Hỏi đáp

30 câu

Bạn sẽ được nghe một câu hỏi (hoặc câu nói) và 03 lựa chọn trả lời. Nhiệm vụ của bạn là phải chọn ra câu trả lời đúng nhất trong ba đáp án.

Phần 3

Nghe đoạn hội thoại ngắn

30 câu

Bạn sẽ nghe một lúc 10 đoạn hội thoại ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi, bao gồm 2 – 3 lượt nói. Nhiệm vụ của bạn là chọn ra câu trả lời đúng nhất trong 04 đáp án của đề thi.

Phần 4

Đoạn thông tin ngắn

30 câu

Bạn sẽ nghe 10 đoạn thông tin ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi. Nhiệm vụ của bạn là chọn ra câu trả lời đúng nhất trong số 04 đáp án được cung cấp.

Những lưu ý cần nhớ khi làm bài thi TOEIC Listening

TOEIC Listening là phần được lưu ý và chia sẻ bí quyết làm bài rất nhiều. Thậm chí, khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến bí quyết, kĩ năng làm bài thi TOEIC Listening, bạn sẽ nhận được hàng trăm thậm chí hàng ngàn các kết quả khác nhau. Vậy những bí quyết nào là hiệu quả và dễ mang lại hiệu quả tốt nhất? Bạn có thể tham khảo một số bí quyết sau đây:

TOEIC Listening

Tập nghe tốc độ nhanh: Tốc độ nói của các bài nghe TOEIC thường khá nhanh. Dựa trên đặc điểm này của đề thi, bạn có thể tự trang bị cho mình kĩ năng cần thiết bằng cách luyện nghe với cường độ tương đương. Bạn nên tập nghe các bài dài trước, sau đó tăng dần tốc độ. Vì bạn phải nghe suốt 45 phút đồng hồ nên độ bền bỉ, dẻo dai cũng là một yếu tố cần thiết tác động đến kết quả thi của bạn

Tập khả năng phán đoán khi nhìn đề: Khi đã có phỏng đoán trong đầu về nội dung bài nghe cũng như cácc từ vựng liên quan, bạn sẽ dễ đàng đối chiếu với câu được nghe và “bắt” được tinh thần của bài nghe.

Chọn đáp án ngay khi vừa nghe xong: Trong TOEIC Listening, thời gian là vàng là bạc, chính vì vậy mà bạn nên tận dụng từng giây một. Ngay khi bài nói của một đoạn hay một phần kết thúc, bạn cần tranh thủ chọn và tô đáp án ngay để có thể đọc đề của các phần sau đó. Đặc biệt, tránh tâm lí “cưỡi ngựa xem hoa” vì thực sự thời gian cho bạn để làm bài thi không phút giây nào là thừa thãi cả.

TOEIC Listening

Áp dụng kĩ thuật đầu bút chì: Đây được xem là kĩ năng làm bài thi là rất quan trọng trong bài thi TOEIC. Vì trong suốt bài thi bạn chỉ được sử dụng duy nhất chiếc bút chì với một đầu gôm, không được ghi chép hay làm bất kì kí hiệu gì trên đề. Bạn có thể áp dụng quy tắc này như sau:

  • Khi bắt đầu nghe, đặt đầu bút chì lên câu A trong đáp án.
  • Sau khi nghe câu A, nếu thấy câu A này có vẻ đúng thì vẫn giữ nguyên đầu bút chì ở vị trí cũ
  • Nghe tiếp câu B, nếu thấy câu B đúng hơn thì di chuyển đầu bút chì sang câu B, nếu không thì vẫn giữ đầu bút chì ở câu A
  • Làm tương tự như vậy với câu B và C
  • Chọn đáp án hợp lý nhất

Cách này vừa giúp bạn không bị phân tâm, lại không bị rối và quên khi nghe một loạt các đáp án nhưng không nhớ nó nằm ở A,B hay C.

Trên đây là các mẹo thi TOEIC chung cho phần nghe TOEIC. Tuy nhiên, ở mỗi phần lại có những loại bẫy riêng và các bí quyết giải đề riêng. Nếu bạn muốn nâng điểm cho từng phần, bạn có thể tham khảo thêm các mẹo làm bài thi TOEIC cho từng phần trong kho bài viết đã chia sẻ của 123toeic.vn . Chúc bạn đạt được số điểm như mình mong muốn!

NHI PHẠM