Phương pháp luyện nghe TOEIC đạt điểm cao

Luyện nghe TOEIC hiệu quảlà chìa khóa để bạn đạt điểm cao trong kỳ thi TOEIC. Đây cũng là phần khó khi trong đề thi TOEIC. Bạn đã biết cách luyện nghe TOEIC đúng cách? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp và mẹo giúp bạn tăng cường khả năng nghe, để việc luyện nghe đạt hiệu quả tốt nhất phục vụ cho kì thi Toeic nhé!

1. Tiếp xúc với môi trường tiếng Anh Business càng nhiều càng tốt

Như bạn đã biết, TOEIC là ngôn ngữ trong giao tiếp dùng cho làm việc, các bài nghe của nó hầu như đều tập trung trong môi trường Business.

Bình thường, bạn chỉ học tiếng Anh ở một số giáo trình và điều này khiến bạn luôn ở thế bị động. Việc sử dụng giáo trình chỉ phục vụ tốt nhất cho việc luyện ngữ pháp, từ vựng, còn về luyện nghe TOEIC thì lại không mang lại hiệu quả cao. Do đó, ngoài giáo trình là phần hướng dẫn cơ bản, bạn hãy quan tâm đến tất cả mọi thứ liên quan đến tiếng Anh như bài hát, phim ảnh, bản tin, quảng cáo, … đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp trong môi trường làm việc.

Không quá khó để tìm được những đoạn hội thoại với những chủ đề xoay quanh công việc. Nếu mới bắt đầu, bạn hãy chọn cho mình những đoạn hội thoại dễ, tốc độ nói chậm để có khởi đầu tốt nhất, dần dần hãy nâng cao lên theo trình độ của mình.

C:UsersWindows 7Downloadsluyen-nghe-toeic-1.jpg

2. Tập đọc tiếng Anh, bài luyện nghe TOEIC thật nhiều

Những bài Luyện nghe TOEIC trong kho tài liệu luyện thi TOEIC thường nói rất nhanh và khá khó. Do vậy có một cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng nghe của bạn là hãy tập đọc to những bài đọc TOEIC và đọc theo lời thoại của người nói. Khi đó, bạn không chỉ luyện được cách phát âm chuẩn mà còn luyện được ngữ điệu, cách nối âm, …

3 mẹo giúp bạn luyện đọc, luyện nói để từ đó nâng cao được khả năng nghe TOEIC của mình đó là:

  • Phát âm chính xác đến mức có thể;

  • Đọc hoặc nói to nhất có thể;

  • Đọc hoặc nói nhanh đến mức có thể.

3. Cố gắng hiểu khi nghe phần short Conversation và Short talk

Phần 3,4 của bài thi TOEIC đòi hỏi bạn phải nghe nhanh, ghi lại những gì mình nghe lại thật nhanh. Do vậy, lúc nghe hãy cố gắng nghe được từ khóa chính của bài để đoán được nội dung bài. Sau khi nghe được từ khóa và đoán sơ qua về bối cảnh bài nghe, bạn hãy nghe đi nghe lại cho đến khi hiểu được thật ý bài nói đó nhé.

Việc luyện nghe TOEIC  qua các bài hát đang được nhiều bạn sinh viên yêu thích. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến ý nghĩa của bài hát thay vì nghe giai điệu của nó khi nghe để giải trí. Bây giờ bạn thay đổi cách nghe nhạc Anh bằng cách cố gắng hiểu lời bài hát. Với bất kì bài nghe nào, từ bài hát, tin tức, phim ảnh…bằng tiếng Anh, bạn cũng cần phải chăm chú đến từng câu chữ để có thể hiểu nội dung một cách sát nhất.

C:UsersWindows 7Downloadsluyen-nghe-toeic-2.png

4. Hãy sử dụng Tapescript một cách hiệu quả nhé.

Bạn hãy cố gắng nghe thật nhiều lần trước khi xem nội dung của bài nghe đó. Nếu bạn xem nội dung ngay sau khi nghe lần thứ nhất, thứ hai thì chắc chắn bạn sẽ không có tiến bộ và việc luyện nghe TOEIC hoàn toàn không đạt hiệu quả. Bạn cần phải nghe nhiều, nghe thật nhiều để dần dần tìm được từng từ, từng câu, rồi ghép chúng lại bạn sẽ nghe được một bài khá hoàn chỉnh. Đến lúc này bạn mới xem nội dung và đối chiếu với những gì bạn  nghe được. Bạn nên xem script là giải pháp cuối cùng.

Hy vọng với phương pháp, những mẹo luyện nghe TOEIC trên sẽ giúp bạn chinh phục những bài nghe TOEIC khó khăn và đạt được số điểm thật cao trong kì thi TOEIC nhé!