TOEIC PART 3: Cấu trúc và cách làm bài thi TOEIC PART 3 hiệu quả

Với độ khó tăng dần của bài kiểm tra nghe TOEIC, TOEIC PART 3 được đánh giá là phần thi đánh đố và thách thức nhiều thí sinh nhất bởi độ nghe khó và phức tạp của nó. Bạn có thể tìm hiểu cấu trúc phần thi và cách làm bài thi TOEIC PART 3 sao cho mang lại hiệu quả tốt nhất thông qua bài viết sau đây!

Cấu trúc TOEIC PART 3

Phần thi nghe TOEIC PART 3 có tổng cộng 10 đoạn hội thoại ngắn giữa hai người. Mỗi đoạn như vậy bao gồm ba câu hỏi nhỏ tương đương với các nội dung: Hỏi các thông tin bao quát, Hỏi các thông tin chi tiết và Câu hỏi suy luận.

  • Dạng câu hỏi ý chính

Bạn sẽ nghe được đáp án của kiểu câu hỏi này ngay trong phần đầu của đoạn hội thoại. Các câu hỏi thường gặp của phần này là:

What is the conversation about? (Đoạn hội thoại nói về chủ đề gì? )

What is the topic of the conversation? (Chủ đề chính của cuộc trò chuyện vừa rồi là gì?)

  • Dạng câu hỏi chi tiết

Câu hỏi dạng này sẽ hỏi sâu hơn về chủ đề của đoạn hội thoại như

What problem does the woman have? (Người phụ nữ đang gặp phải vấn đề gì?)

What does the man suggest? (Người đàn ông đề xuất ý kiến gì?)

toeic part 3

  • Dạng câu hỏi suy luận

Câu hỏi suy luận được đánh giá là khó vì nó không chỉ đánh giá xem bạn hiểu bài nghe như thế nào mà còn có thể căn cứ vào các thông tin nghe được để suy luận ra câu trả lời không có trong phần nghe đó.. Ví dụ:

What is the relationship between 2 speakers? (Mối quan hệ giữa 2 người nói là gì?)

What will the woman probably do next? (Người phụ nữ sẽ làm gì tiếp theo?)

Như vậy trong phần này có tổng cộng 30 câu. Nếu ở Part 1 và 2 của kì thi TOEIC thí sinh có thể dựa vào các thủ thuật để tìm ra các đáp án đúng thì ở TOEIC Part 3, bạn phải hoàn toàn dựa vào nội dung từ bài hội thoại. Đây chính là một điểm khó đối với những bạn có kĩ năng nghe yếu cũng như phân tích các thông tin nghe được. Bên cạnh đó, yếu tố giọng đọc, tốc độ đọc, ngữ điệu cũng sẽ ít nhiều làm khó thí sinh nếu như không có nền tảng vững vàng.

Vậy, phải làm thế nào để làm tốt phần này? Làm thế nào để đạt ít nhất 50% số câu đúng hoặc nhiều hơn? Bạn có thể tham khảo các giải pháp luyện thi TOEIC PART 3 hiệu quả sau đây.

Cách làm tốt TOEIC PART 3

Một điểm đáng lưu ý của TOEIC PART 3 là thứ tự của các câu hỏi sẽ tương ứng với từng phần của bài nghe. Nghĩa là, bạn nghe đến đâu thì câu hỏi sẽ hỏi đến đấy (từ đầu đến cuối) chứ không xáo trộn. Như vậy, bạn có thể yên tâm nghe tuần tự từng thông tin một.

Nghe hết một lượt mới tô đáp án: Với mỗi câu đúng nghe được, bạn có thể dùng tay trỏ vào đề thi để “đánh dấu”, sau khi nghe hết một loạt 3 câu mới tô câu trả lời. Cách này giúp bạn có thể tập trung hoàn toàn vào bài Nghe.

Phân bổ thời gian: Sau khi nghe hết đoạn hội thoại, bạn sẽ nghe 3 câu hỏi. Thời gian đọc câu hỏi là 1 giây, thời gian ngắt quãng giữa các câu hỏi là 8 giây. Tức là sau khi kết thúc đoạn đối thoại bạn có 27 giây để trả lời tất cả các câu hỏi đó.

Tranh thủ đọc qua các câu hỏi: Trong khoảng thời gian chuyển giữa các phần nghe, bạn nên tranh thủ đọc qua một lượt các câu hỏi và câu trả lời in sẵn trong đề để tạm nắm chủ đề và nội dung của bài hội thoại, cũng như đoán được một số thông tin chính mà người ta sẽ hỏi.

cách làm bài toeic part 3

Bỏ qua các đáp án không làm được: Sẽ khó để nhớ hết thông tin trong toàn bộ đoạn hội thoại, do đó đừng lãng phí thời gian cho các câu hỏi bạn thực sự không biết, thay vào đó hãy “hi sinh” và tập trung làm tiếp các câu sau.

Nắm được đặc trưng của TOEIC Part 3: Tốc độ nói trong phần này sẽ nhanh dần, thường sẽ có 4 lượt nói và xuất hiện nhiều bẫy, thậm chí các đáp án sai cũng sẽ chứa các từ bạn nghe được hoặc trong bài nghe xuất hiện cả 4 đáp án.

Các topic thường xuất hiện trong TOEIC PART 3

1. Thông tin trong văn phòng (thời gian, cuộc họp, tài liệu, thiết bị, lịch hẹn)
2. Thông tin về cá nhân (tăng lương, thăng chức, các công việc đang làm)
3. Du lịch (chuyến công tác, giá cả, thời gian)
4. Restaurants (nhà hàng), real estate (bất động sản), and retail (bán lẻ)
5. Free-time activities (các hoạt động trong thời gian rảnh rỗi)

NHI PHẠM