Kinh nghiệm luyện thi TOEIC hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

luyện thi TOEIC con đường gian nan và càng gian nan hơn nữa khi bạn là người mới nhập môn, chưa biết gì về TOEIC, chưa biết học bắt đầu từ đâu. Những kinh nghiệm TOEIC vô cùng thiết thực cho người mới bắt đầu dưới đây có thể giúp bạn.

1. Kinh nghiệm TOEIC đầu tiên là hiểu cấu trúc đề thi TOEIC.

kinh nghiệm toeic

Để bắt đầu học ôn TOEIC hãy nắm rõ cấu trúc đề thi trước tiên

Một bài thi lấy chứng chỉ TOEIC gồm có hai phần thi: Phần thi Listening (nghe hiểu) thời gian làm bài trong 45 phút và phần thi Reading (đọc hiểu) được làm bài trong 75 phút. Tương ứng với số câu hỏi trắc nghiệm ở hai phần thi có độ khó dễ khác nhau, người thi sẽ được đánh giá về khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế.

Trong mỗi phần thi đều có 100 câu. Tổng số câu hỏi của hai phần thi là 200 câu. Tổng thời gian làm bài thi là 120 phút. Một kinh nghiệm TOEIC mà bạn cần nhớ là khi gặp câu hỏi khó thì nên bỏ qua và giải quyết các câu khác trước, còn thời gian thì quay lại xử lí sau.

Phần Listening: Đánh giá khả năng nghe hiểu tiếng Anh của thí sinh. Trong phần này thí sinh sẽ được làm 100 câu hỏi nghe hiểu thuộc 4 phần, từ Part 1 cho đến Part 4. Trong thời gian 45 phút, thí sinh sẽ được nghe qua băng cassette hoặc đĩa CD. Part 1 đến part 4 có dạng câu hỏi khác nhau nhưng đều xoay quanh công việc, cuộc sống hàng ngày, với nhiều ngữ cảnh khác nhau, thí sinh cần lắng nghe để lấy được thông tin câu hỏi đề cập tới.

Phần Reading: Để đánh giá trình độ đọc hiểu ngôn ngữ tiếng Anh, thí sinh sẽ được làm 100 câu hỏi trong phần này. Tương ứng với Part 5 đến part 7 trong bài thi. Trong thời gian 75 phút thí sinh sẽ đọc đoạn văn, mẩu tin ngắn, bức thư... để lấy thông tin trả lời các câu hỏi bên dưới.

2. Nắm chắc ngữ pháp là kinh nghiệm TOEIC nền tảng cho người mới.

kinh nghiệm toeic

Ôn thi TOEIC với người mới thì nên bắt đầu từ ngữ pháp

Tenses (thì): Thì trong câu sẽ giúp bạn xác định cách chia động từ hoặc xác định ngữ cảnh của câu.

Ví dụ: Nếu nói: I love you. Động từ dùng ở đây là “Love”, diễn ra ở hiện tại, có thể là vợ nói với chồng, thể hiện một sự thật hiển nhiên. Thế nhưng nếu là I loved you, đang ở thì quá khứ đơn. Câu này chỉ nói với bạn trai cũ.

Tuy đơn giản những một kinh nghiệm TOEIC là những câu hỏi bẫy thường liên quan đến cách chia động từ, sử dụng từ xác định thời gian trong mỗi thì. Dưới đây là các thì trong tiếng Anh:

1. Các thì đơn (Hiện tại đơn – Present simple, Quá khứ đơn – Past simple, Tương lai đơn – Future simple)

2. Các thì tiếp diễn (Present continuous, Past continuous, Future continuous)

3. Các thì hoàn thành (Present Perfect, Past perfect, Future Perfect)

4. Động từ khuyết thiếu (Modal verb – chính là các từ như can, may, must..)

Part of the speech: Các bộ phận của một câu

Gồm các loại từ hết sức cơ bản: Adjective (Tính từ), Noun (Danh từ), Pronoun (Đại từ), Adverb (Trạng từ), Articles (Mạo từ), Preposition (Giới từ).

Việc xác định đúng thành phần câu đôi khi rất hữu ích, giúp bạn phản xạ nhanh hơn với các câu hỏi trắc nghiệm trong kì thi TOEIC.

3. Nghe thường xuyên là kinh nghiệm TOEIC vô cùng cần thiết

kinh nghiệm toeic

Học thi TOEIC là cả quá trình rất dài

Không chỉ nghe CD của các cuốn giáo trình ôn thi, nghe giảng viên nói mà người học cần nâng cao kĩ năng nghe của mình như một thói quen. Nghe TV, đài, báo, nghe nhạc tiếng Anh... sẽ rất có ích cho người mới học. Ban đầu bạn nên nghe những đoạn hội thoại đơn giản, nhạc có tiết tấu chậm, các phim sicom... để luyện dần, bạn cũng có thể học cách phát âm hay cố gắng phân biệt các từ khi diễn viên nói.

Và trong thế giới tài liệu vô cùng rộng lớn, hãy thử sức với những cuốn sách dưới đây, kinh nghiệm TOEIC của nhiều bạn đi trước là bắt đầu với chúng đấy.

1. Ngữ pháp Tiếng Anh (Tác giả: Mai Lan Hương – Nguyễn Thanh Loan): Ưu điểm của quyển này là có tiếng Việt, sẽ không làm các thí sinh vã mồ hôi như mấy quyển sách toàn bằng Tiếng Anh. Gồm đầy đủ những phần nền tảng vững cho kì thi TOEIC. Các bạn có thể bắt đầu học ngữ pháp trong cuốn sách này và làm quen với các chủ đề liên quan trong kì thi TOEIC.

2. Grammar in Use 4: Cực kì nhiều, cực kì đầy đủ, đến mức độ quá nhiều, kinh nghiệm TOEIC là nên học một cách có hệ thống, để không bị quá tải. Vì đây là một một quyển từ điển ngữ pháp dành cho người học tiếng Anh, tức là nội dung ngữ pháp gì cũng có, có nhiều phần nâng cao không phù hợp với sức đề kháng của các bạn mới bắt đầu đâu nhé.

3. ABC TOEIC: Gồm 2 cuốn là ABC TOEIC Listening Comprehension (Nghe) và Reading Comprehension (Đọc). Bộ sách đơn giản, giống như giới thiệu các bạn mới chập chững bắt đầu luyện thi TOEIC, nên các em đừng lo bị nản trong quá trình học nhé. Là một quyển sách tốt để ôn cả từ vựng và luyện nghe. Chú ý thêm là những từ vựng trong sách đều là thói quen của bài thi TOEIC tức đều là những từ chọn lọc rồi nhé.

Tuy nhiên, việc học hỏi từ những người thi trước, tổng hợp các kinh nghiệm TOEIC quý giá cũng sẽ chẳng co ý nghĩa gì nếu bạn không biết vận dụng vào thực tế học của bản thân, siêng năng trong học tập.

Chúc các bạn bắt đầu thật tốt!

Lê Trang