Cách ôn luyện thi toeic cho người mới bắt đầu

BẮT ĐẦU HỌC TOEIC NHƯ THẾ NÀO?

Cũng như câu hỏi “Nên bắt đầu học  tiếng Anh từ đâu ?” thì một câu hỏi khác “Nên bắt đầu học TOEIC như thế nào?” hoặc những câu đại loại như vậy là những nghi vấn quen thuộc của các bạn sinh viên. Chẳng có gì là lạ cả khi sinh viên chúng ta đa số đều không có nền tảng tiếng Anh tốt mặc dù thời gian đã học là không ít. Không đủ tự tin về kiến thức cũng như sự bỡ ngỡ trước môi trường học tập mới, sự lạ lẫm về những cái như là TOEIC sẽ càng làm chúng ta lo lắng và thoáng chút giật mình.

       Hãy bình tĩnh, mọi thứ đều trở nên đơn giản nếu bạn thực sự quyết tâm và có cách giải quyết hợp lí. Hãy quyết định dẹp bỏ chướng ngại “English” và biến nó thành một người bạn thực sự của bạn.

                                                                                                                             

Mình sẽ đi thẳng vào vấn đề:

        Cũng giống như khi bắt đầu làm bất cứ việc gì hay khi học tiếng Anh, theo mình để học tốt TOEIC bạn cũng phải đưa mình vào trạng thái tâm lí tốt nhất, những cái này có thể sẽ rất lạ lẫm với các bạn vì chưa hề có ai bảo các bạn làm vậy cả nhưng các bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt nếu đặt được mình vào trạng thái tốt nhất, tự tin vào bản thân nhất trước khi làm bất cứ việc gì.

Còn bây giờ là câu hỏi “Tôi phải bắt đầu học TOEIC như thế nào ?“.

         Nếu bạn có được một nền tảng tiếng Anh tốt và được tiếp xúc nhiều với việc Nghe – Nói tiếng Anh thì thực sự TOEIC sẽ không là vấn đề của bạn, nhưng nếu bạn hoàn toàn không có một chút tự tin nào về vốn tiếng Anh của mình cộng với việc bạn học được 7 năm  nhưng lại chẳng được nghe tiếng Anh bao giờ thì có thể TOEIC nói riêng và tiếng Anh nói chung là một câu chuyện đáng nói.

 

         Điều đầu tiên bạn cần làm là tự đánh giá lại khả năng của mình. Bạn có thể đưa ra nhận xét chủ quan về khả năng của mình hoặc tham gia một bài test nào đó (các bạn nếu không có được điều kiện thi thử thì có thể tìm một cuốn sách TOEIC, thử một bài test trong đó để tiện hơn cho việc đánh giá của mình)…

       Nếu các bạn hoàn toàn không đủ tự tin về khả năng tiếng Anh của mình theo đánh giá chủ quan của bản thân (tình trạng này rất là phổ biến với sinh viên chúng ta nên các bạn hoàn toàn an tâm…) hoặc nhận được kết quả bài test không cao (đối với bài thi TOEIC mình đề nghị là

Ở đây lời khuyên mình muốn đưa ra cho các bạn là tập trung cho việc xây dựng nền tảng trước. Việc xây dựng nền tảng này có 4 vấn đề các bạn cần quan tâm, và mình sẽ gợi ý để các bạn giải quyết từng cái một: Từ Vựng - Phát Âm - Nghe - Ngữ Pháp  

    1.Ngữ Pháp Toeic

Ngữ pháp là phần mình không thích nhất nên mình muốn được nói trước. Ở giai đoạn này các bạn chỉ cẩn nắm được những điểm ngữ pháp căn bản và phổ biến nhất thôi. Các điểm ngữ pháp đó có thể là: những điểm căn bản về các chủ ngữ  trong tiếng Anh, 7 thì trong tiếng Anh (học sơ sơ thôi đủ hiểu là được rồi), V_ing  &  to V, trợ động từ,… Các kiến thức này thì rất phổ thông và không khó để kiếm, bạn có thể xem lại sách ở các lớp dưới hoặc tự tìm một quyển sách ngữ pháp. Riêng mình thì khuyên các bạn không nên đầu tư nhiều vào ngữ pháp, và giai đoạn đầu này thì chỉ cần những cái cơ bản nhất là đủ dùng rồi.

                                                   

    2.Từ Vựng Toeic

       Có thể nói từ vựng là yếu tố quan trọng nhất trong khi học tiếng Anh, và đặc biệt là trong thời gian đầu này, không có từ vựng đồng nghĩa với việc không có gì hết. Chiến lược xây dựng từ vựng của mình rất đơn giản, ở bước này bạn sẽ học từ vựng một cách khá máy móc nhưng cũng rất khoa học. Thứ nhất, mục tiêu của bạn chỉ là học thuộc và ghi nhớ từ vựng. Thứ hai, bạn sẽ không học từ vựng như trước đây nữa mà sẽ hiệu quả và khoa học hơn nhiều.

B1: Xác định những từ cơ bản nhất mà bạn còn chưa biết, mình chắc là 7 năm học tiếng Anh dù không giúp được chúng ta gì nhiều nhưng cũng giúp cho chúng ta biết được những cái gì là cơ bản. Bạn còn có thể tìm các từ cơ bản, phổ biến bằng cách tìm gián tiếp từ tiếng Việt, từ nào bạn cho là hay sử dụng thì hãy cố gắng tìm từ tương ứng trong tiếng Anh.

B2. Sau khi học được những từ cơ bản nhất, các bạn có thể mở rộng vốn từ bằng cách học từ theo chủ đề. Ví dụ hôm nay bạn học các từ chỉ đồ vật trong nhà, ngày mai bạn học tên một số con vật thân quen, ngày mai nữa bạn lại học những từ miêu tả con người….

 

      Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn học từ mới bằng cách nghe, như vậy bạn sẽ vừa luyện từ mới, vừa luyện cách phát âm chuẩn xác lại vừa có thể làm quen với việc nghe từ. Vậy thì học như thế nào, đây là cách học của mình, đầu tiên mình sẽ liệt kê những từ mình cần học với đầy đủ nghĩa, từ loại, có thể dùng luôn một bộ từ điển máy nào đó để dò từ, sau đó mình thực hiện việc ghi âm cách đọc từ lại. Mình dùng phần mềm để ghi âm lại cách đọc từ của từ điển và cả nghĩa của từ (do mình tự nói) sau đó chuyển vào MP3 để nghe.

      Việc nghe đi nghe lại cùng với việc phát âm theo sẽ khiến bạn nhớ từ cực nhanh và cực lâu, chỉ cần bạn nghe và lặp lại đủ lâu và ôn lại sau vài ngày thì mình đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi cho dù sau này không gặp nó nữa. Và đến lúc này bạn đã hoàn thành được việc tăng từ vựng và thậm chí là phát âm chuẩn xác từ nữa.

 

   3. Phát Âm 

Việc học phát âm lúc đầu có thể tiến hành như trên là được rồi, bạn chỉ cần dừng lại ở việc đọc đúng từ. Đồng thời trong gian đoạn này các bạn có thể tìm một số hỗ trợ phát âm từ căn bản từ Internet.

Nếu đi xa hơn chút nữa mình nghĩ sẽ rất tôt nếu các bạn tìm hiểu cách đọc phiên âm, tức là chỉ cần tra từ và nhìn thấy phiên âm là bạn đã có thể tự phát âm chính xác từ. Việc này sẽ rất tốt cho bạn về sau trong việc học từ và phát âm tiếng Anh.

   4. Nghe – Làm quen với việc NGHE 

      Thiếu xót của chúng ta khi học tiếng Anh trước đây đó là học mà không được nghe, giờ nghĩ lại thì thấy cách chúng ta học và được dạy thật là kì cục. Vì vậy mà bây giờ chúng ta phải làm quen dần với việc nghe tiếng Anh, ở phần này có thể các bạn cứ bắt đầu với việc nghe phát âm từ vả một số chương trình dễ để bắt đầu thích ứng.

 

Mình có tìm được một chương trình rất hay trên Youtube có thể giúp bạn học kết hợp cả ba phần trên Từ Vựng + Phát Âm + Nghe một cách đơn giản mà hiệu quả. Bạn vào Youtube và tìm: Basic Vocabulary English xx (trong đó xx là số thứ tự bài học bạn có thể thay từ 1 đến 30 (hình như là vậy ).

Bạn có thể chọn lựa bài học phù hợp để theo dõi. Mình khuyến khích các bạn chuyển sang file MP3 và đưa vào máy điện thoại để tiện nghe mỗi lúc rảnh rỗi, chỉ cần tạo được thói quen nghe như vậy bạn sẽ nhanh chóng có được lượng từ vựng phong phú và đồng thời chỉnh được cách phát âm cũng như bắt đầu nghe tiếng Anh.

 

Tổng kết: như vậy là chúng ta đã đi qua các bước cơ bản để có thể giúp các bạn nhanh chóng xây dựng lại nền tảng tiếng Anh cho mình và sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong chặng đương ôn luyện thi toeic online. Ở giai đoạn đầu này các bạn chỉ nên dành thời gian khoảng 1 đến 2 tháng để thực hiện thôi, chỉ cần chừng đó thời gian cùng với một kế hoạch và thái độ nghiêm túc mình tin ràng các bạn sẽ tự xây cho mình được một cái móng vững chắc.

      Mình cũng xin khẳng định việc học và thi đạt điểm cao trong kì thi TOEIC là không khó, có lẽ nó không khó như nhiều người nghĩ (mình không biết hết cũng như thống kê được cảm nhận của tất cả mọi người nhưng tình hình lo lắng này có lẽ rất phổ biến. Vì vậy bạn hãy an tâm và tiếp tục, không quan trọng bạn là ai và đang ở đâu, điều quan trọng là bạn sẽ đi tới đâu.

      Và điều quan trọng hơn bạn luôn phải nhắc mình đó là thái độ nghiêm túc hơn với việc học tiếng Anh của mình, đừng cợt nhả với nó nữa. Đồng thời hãy đề ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn học tập cho mình và lên kế hoạch thực hiện để đạt được nhưng mục tiêu đề ra đó, tiến đến việc hoàn thiện tiếng Anh.

 

Hoàn thiện bước Xây nền, bạn đã bắt đầu học luyện TOEIC. Và nhớ hãy hành động ngay lập tức, chỉ có hành động mới mang đến kết quả.

Nguồnhttps://www.toeic123.vn/news/11/cach-on-luyen-thi-toeic-cho-nguoi-moi-bat-dau