Lộ trình luyện thi TOEIC hiệu quả nhất cho 2 bài thi READING và LISTENING

Toiec hiện nay là một tiêu chuẩn rất quan trọng không chỉ được sử dụng trong xin việc mà còn là điều kiện tốt nghiệp của nhiều trường Đại Học. Để đạt kết quả tốt trong kì thi Toiec thì phần READING và LISTENING nắm vai trò rất quan trọng, vì không như phần ngữ pháp, hai phần này đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn lộ trình TOEIC hiệu quả nhất cho 2 bài thi READING và LISTENING

1. Lộ trình Toiec cho phần thi READING

lộ trình TOEIC

Một lộ trình luyện thi TOEIC rõ ràng sẽ giúp bạn ôn thi hiệu quả hơn

Bước 1: Tìm nguồn đọc

Việc tìm nguồn đọc rất quan trọng để rèn luyện phần thi LISTENING. Có hai trang này bạn có thể tham www.nationalgeographic.com và www.economist.com.

Nếu như trang nationalgeographic.com là thông tin về thế giới tự nhiên để các bạn có thể học về các chủ đề như Environment, Nature…

Thì trang economist. về thông tin thời sự trên thế giới như về Economics, Business, Politics, …

Vì vậy chỉ cần đọc 2 trang này bạn có thể thông thạo gần hết các chủ đề đọc của IELTS rồi.

Bước 2: Luyện tập Skimming

Skimming là cách đọc lấy ý chung (General and main idea). Điều này sẽ giúp rút ngắn lộ trình TOEIC của bạn. Chỉ cần đưa mắt đọc nhanh nhưng vẫn phải nắm được ý của đoạn và bài đọc. Nếu có từ bạn không hiểu thì cứ đọc qua, bạn có thể đoán được ý nghĩa của từ thông qua văn cảnh cả câu hay cả đoạn.

Để luyện tập Skimming bạn có thể làm như sau:

Đọc từng đoạn, đọc hết đoạn thì dừng lại để nghĩ xem ý chính của đoạn đó là gì. Bạn phải chắc chắn nắm được ý của đoạn đó rồi mới chuyển sang đoạn tiếp nhé. Và đừng quên bấm đồng hồ để xem tốc độ của bạn đang như thế nào.

Bước 3: Luyện tập Scanning

Scanning là cách đọc để tìm thông tin chi tiết (specific information & details). Kỹ năng này rất hữu dụng cho việc locate information trong lộ trình TOEIC của bạn.

Cách tốt nhất để luyện là nên cùng một bạn nữa học cùng. Một bạn có thể yêu cầu bạn còn lại tìm thông tin trong bài và xem bạn còn lại mất bao nhiêu thời gian.

2. Lộ trình TOEIC cho phần LISTENING

lộ trình TOEIC

Muốn đạt được điểm phần Listening cao bạn cần hình thành khả năng phản xạ với tiếng Anh nói

Bước 1: Tập quen dần với việc nghe cường độ cao

Hãy nghe tiếng Anh thật nhiều lên, nghe mọi lúc mọi nơi. Hãy tạo môi trường nghe tiếng Anh xung quanh mình.

Đừng nghe những đoạn ngắn, hãy nghe nội dung dài lên. Nghe những đoạn hội thoại, bài phát biểu, chương trình thời sự (CNN, BBC, VOA) dài ít nhất 30’.

Có một cách khác cũng rất hiệu quả là nghe thụ động. Bật BBC radio, nghe khoảng 2 tiếng 1 ngày, không cần hiểu, vừa nghe vừa làm việc khác, nghe đến mức không bị nhức đầu, phân biệt được các từ, quen với các âm, và vẫn tập trung làm được việc khác là đạt!

Nghe nhiều, nghe dài, nghe hoài là bí quyết để bạn có thể tự trang bị cho bản thân khả năng chiến đấu với bài nghe dài, liên tục mà không cảm thấy mệt mỏi.

Bước 2. Tập trung, tập trung và tập trung, phớt lờ quấy rầy

Có rất nhiều yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới lộ trình TOEIC luyện nghe của bạn như: tiếng ồn, buồn ngủ, băng nghe bị rè… Vậy bạn chọn cách nào để tập trung? Nghe trong phòng kín không tiếng ồn? Cách này hoàn toàn sai, vì bạn không thể lường trước môi trường xung quanh mình khi đi thi Toiec: người bên cạnh ho, ngoài của ồn ào… Vậy cho nên bạn phải rèn luyện tập trung trong môi trường khó tập trung nhất. Hãy luyện nghe tiếng Anh ở những nơi công cộng như: công viên, của hàng tiện lợi…

Nếu bạn quen với những môi trường này, thì điều kiện lý tưởng trong phòng thi là quá tuyệt vời. Còn trong trường hợp trong phòng thi có xảy ra những sự kiện ngoài ý muốn thì bạn vẫn tập trung được như thường.

Còn với cơn buồn ngủ thì sao? Đương nhiên để kiểm soát nó bạn phải làm quen với nó. Hãy tập nghe tiếng Anh những lúc buồn ngủ nhất như: mới ngủ dậy, mới ăn xong, sắp đi ngủ… khi đã quen rồi bạn sẽ chẳng còn cảm thấy buồn ngủ với bài thi Toiec  dài trong phòng.

 Bước 3. Nắm rõ cấu trúc và hiểu đề thi

Ai cũng biết thi TOEIC bài nghe có 4 phần với 100 câu hỏi. Nhưng bạn có đủ hiểu đề thi?

Điểm khác biệt giữa các phần thi là gì? Cách luyện nghe cho từng phần? Kỹ thuật làm bài tốt nhất? Phần nào cần tập trung nghe cho mỗi phần thi? Những bẫy nào thường gặp trong phần thi?

Nếu không, cùng đừng lo lắng dưới đây là tổng quan về cấu trúc bài nghe TOEIC để bạn có thể chuẩn bị kĩ càng nhất cho lộ trình TOEIC của mình:

Phần thi LISTENING gồm 4 phần:

- Phần 1: Đây là phần có hình ảnh gồm 10 câu ương ứng với 10 bức ảnh. Nhiệm vụ của bạn là chọn câu mô tả đúng nhất trong 4 câu miêu tả cho1 bức ảnh.

- Phần 2: đây là phần hỏi đáp gồm 30 câu: Bạn sẽ nghe một câu hỏi (hoặc câu nói) và 03 lựa chọn trả lời. Nhiệm vụ của bạn là phải chọn ra câu trả lời đúng nhất trong ba đáp của đề thi.

- Phần 3: gồm 30 câu và phần hội thoại ngắn. Ở phần này bạn sẽ nghe 10 đoạn hội thoại, mỗi đoạn sẽ có ba câu hỏi. Bạn cần phải chọn đáp áp đúng trong 04 đáp án của đề thi.

- Phần 4: gồm 30 câu. Bạn sẽ nghe 10 đoạn thông tin ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi. Nhiệm vụ của bạn là chọn ra câu trả lời đúng nhất trong số 04 đáp án được cung cấp.

Với lộ trình TOEIC luyện thi hiệu quả nhất cho 2 bài thi READING và LISTENING trên đây hi vọng bạn sẽ có một quá trình ôn luyện hiệu quả và đạt kết quả tốt nhất.

Lê Trang