TOEIC PART 4: Cấu trúc và cách làm bài thi TOEIC PART 4 hiệu quả

TOEIC PART 4 là phần cuối cùng trong bài thi nghe TOEIC. Hoàn thiện xong phần này, thí sinh xem như hoàn tất việc kiểm tra Listening. Chiếm 30% số điểm trong phần thi Listening, TOEIC PART 4 được đánh giá là không quá khó và bạn có thể áp dụng một số phương pháp từ chúng tôi để làm tốt phần này!

Cấu trúc bài Nghe TOEIC PART 4

Cũng giống như TOEIC PART 3, phần nghe của TOEIC PART 4 cũng chia làm 30 câu hỏi, tương đương với 10 bài nói. Đặc điểm của bài nói này là chỉ có một người nói, một giọng đọc xuyên suốt và thường liên quan đến các chủ đề quen thuộc trong đời sống hằng ngày nên rất dễ để Nghe và xác định đáp án đúng.

Về nội dung câu hỏi, các câu hỏi ở TOEIC PART 4 thường rơi vào các dạng sau đây:

toeic part 4Phần nghe của TOEIC PART 4 chia làm 30 câu hỏi, tương đương với 10 bài nói

  • Câu hỏi các thông tin chính: Thường hỏi về nội dung chính của bài nói, nhân vật nói là ai hoặc địa điểm mà bạn có thể bắt gặp bài nói này. Các câu hỏi dạng này tương đối dễ trả lời khi vừa nghe xong 1-2 câu đầu.
  • Câu hỏi các thông tin chi tiết: Hỏi sâu hơn về các thông tin trong bài nói, đôi khi yêu cầu người học phải vận dụng óc suy luận (tính toán thời gian, cộng trừ nhân chia) để chọn ra đáp án đúng.

TOEIC PART 4 ít có bẫy, ít các đáp án gây nhiễu hơn. Tuy nhiên phần nghe và câu trả lời lại không theo thứ tự. Nghĩa là nhiều khi đáp án cho câu hỏi thứ hai lại nằm ở phần cuối bài nói.

Các cách làm bài TOEIC PART 4 hiệu quả

Với các đặc tính trên, người học TOEIC có thể áp dụng các phương pháp sau để làm bài nghe TOEIC PART 4 hiệu quả:

toeic part 4

Đọc trước câu hỏi và đáp án cho sẵn: Mỗi bài nói có 3 câu hỏi với 4 lựa chọn. Việc đọc trước toàn bộ sẽ giúp bạn định hướng nội dung đoạn nói có thể xuất hiện khi nghe. Đồng thời trả lời được các câu hỏi cơ bản (câu hỏi về địa điểm, người nói)

Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu: Nếu bạn có thể đọc và hiểu câu hỏi nhanh chóng thì bạn sẽ nghe tốt hơn. Trên thực tế, có nhiều trường hợp thí sinh nghe được nhưng lại hông hiểu câu hỏi nên cũng chọn đáp án sai.

Tập trung nghe các thông tin cần thiết: Như đã đề cập ở trên, trong TOEIC PART 4 các câu hỏi không đi theo thứ tự của nội dung được nói đến trong bài mà xáo trộn. Do đó, khi bắt đầu nghe bạn cần kết hợp tập trung vào các thông tin chi tiết để dễ chọn đáp án đúng hơn.

Đáp án đúng thường có chứa từ hoặc cụm từ nghe được: Đây là xu hướng và cũng là đặc điểm chung trong cách ra câu hỏi của TOEIC Part 4. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, phần này không chứa quá nhiều bẫy nên bạn có thể yên tâm hơn khi chọn đáp án giống như những gì bạn nghe được.

cách làm bài toeic part 4
Việc đọc trước toàn bộ câu hỏi và câu trả lời sẽ giúp bạn định hướng trước nội dung đoạn nói 

Nghe kỹ những thông tin đặc biệt như chữ số, thời gian, ngày trong tuần, số tiền: Những thông tin này có thể được chuyển đổi thành một dạng khác, cách nói / viết ở đáp án.

Các chủ đề thường gặp trong TOEIC PART 4

TOEIC PART 4 thường có giới hạn trong các chủ đề thường gặp sau đây:

+  Announcement (Thông báo)

+  Advertisement (Quảng cáo)

+  Seed (Bài diễn thuyết, tọa đàm)

+  Report (Báo cáo, tường thuật)

+  Flight and Airport Announcement (Thông báo ở sân bay, thông báo trên máy bay)

+  Broadcast (chương trình phát thanh truyền hình)

+  Recorded message (Tin nhắn ghi âm)

NHI PHẠM